Dự kiến có nhiều đợt thi THPT quốc gia từ năm 2021

(khoahocdoisong.vn) - Dự kiến từ năm 2021 sẽ dần tổ chức thi ngày càng nhiều đợt trong năm, thí sinh có thể thi nhiều lần để lấy kết quả cao nhất.

Trao đổi với báo chí về kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2020, TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết, về cơ bản, quy chế tuyển sinh 2020 giữ ổn định trong giai đoạn 2017-2020 như đã công bố với thí sinh, xã hội. 

Tuy nhiên, cũng có một số điểm mới cần lưu ý. Cụ thể, năm 2020, theo Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, dự kiến Bộ GD&ĐT sẽ không giao chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo sư phạm trình độ trung cấp nữa. Trình độ cao đẳng chỉ giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên mầm non.

Các nội dung của công tác tuyển sinh đào tạo chính quy, vừa làm vừa học, văn bằng 2... sẽ được tích hợp vào cùng một quy chế tuyển sinh trình độ ĐH, trình độ CĐ, ngành giáo dục mầm non.

Điều kiện tổ chức tuyển sinh riêng (thi các môn văn hóa, thi đánh giá năng lực...) được quy định cụ thể hơn nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào.

Tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành đào tạo giáo viên và một số ngành/loại hình tuyển sinh.

Thực tế, các phương thức tuyển sinh ngày càng được các trường lựa chọn đa dạng hơn. Những trường lớn, đủ năng lực như đại học quốc gia đã tổ chức kỳ thi riêng của trường và được một số trường khác sử dụng kết quả; một số trường khác cũng bước đầu tổ chức thi tuyển cho trường mình... Đó cũng là xu hướng tất yếu của quá trình tự chủ.

Bộ đang dự thảo những quy định có tính định hướng để đảm bảo chất lượng tuyển sinh trong điều kiện các trường tự chủ sẽ tiếp tục đổi mới sau năm 2020, để đảm bảo các trường có trách nhiệm giải trình về tính hợp lý, công bằng, không gây tốn kém hay làm xáo trộn xã hội.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, nhiều trường vẫn dành phần lớn chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi THPT quốc gia, đó là sự lựa chọn của các trường tự chủ.

Điều đó có thể làm cho áp lực của kỳ thi THPT quốc gia tăng hơn so với chỉ để xét tốt nghiệp THPT nhưng ở mặt khác, các thí sinh cũng không phải tham dự thêm kỳ thi tuyển sinh của các trường ĐH, nhất là trong điều kiện thí sinh được đăng ký xét tuyển nhiều nguyện vọng.

Để giảm áp lực, phương án thi THPT quốc gia cũng đã dự tính từ năm 2021 sẽ dần tổ chức thi ngày càng nhiều đợt trong năm, thí sinh có thể thi nhiều lần để lấy kết quả cao nhất... chứ không nhất thiết phải yêu cầu các trường ĐH tách công tác tuyển sinh khỏi kết quả học tập, kết quả thi của bậc phổ thông.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top