Dự kiến chi thêm 47.226 tỷ đồng để tăng lương hưu từ 1/1/2022

(khoahocdoisong.vn) - Từ ngày 1/1/2022, dự kiến sẽ có nhiều người được điều chỉnh tăng thêm 15% mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.

Mới đây, Bộ LĐ-TB&XH đa ban hành và đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.

Cụ thể, có 8 nhóm đối tượng được hưởng điều chỉnh tăng lương và trợ cấp là: các cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động, quân nhân, công an và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hằng tháng.

Cán bộ xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng, người đang hưởng trợ cấp hằng tháng và công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

Quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng.

Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công tác trong Công an nhân dân đã thôi việc, xuất ngũ về địa phương đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

Quân nhân, Công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, Công an nhân dân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

Cuối cùng là nhóm người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng.

Đối với người có mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp hằng tháng sau khi điều chỉnh thấp hơn 2,5 triệu đồng/tháng, dự thảo đề xuất tăng thêm 200.000đ/tháng đối với những người có mức lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ 2,3 triệu đồng/tháng trở xuống.

Trường hợp người có mức lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ 2,3 triệu đồng/tháng đến dưới 2,5 triệu đồng/tháng thì tăng lên bằng 2,5 triệu đồng.

Bộ LĐ-TB&XH lý giải, đề xuất mức điều chỉnh là 15% nhằm đảm bảo bù đắp trượt giá để duy trì giá trị của khoản lương hưu, trợ cấp hiện hưởng của người thụ hưởng do tác động bởi yếu tố lạm phát.

Đồng thời, mức này để chia sẻ một phần thành quả từ phát triển kinh tế của 3 năm 2019, 2020 và năm 2021 do trong năm 2020 và năm 2021 không thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Thực hiện theo phương án này, dự kiến kinh phí tăng thêm trong năm 2022 là 47.226 tỷ đồng.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top