Du kích người Shiite tăng cường tấn công quân Mỹ ở cả Syria và Iraq

(khoahocdoisong.vn) - Trong tuần qua, lực lượng dân quân người Shiite kháng chiến tiến hành hàng loạt cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở cả Iraq và Syria nhằm mục đích tiếp tục tăng cường sức ép buộc Mỹ phải rút quân khỏi khu vực.

Đêm ngày 11/9, hai máy bay không người lái (UAV) mang bom tấn công lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu trong Sân bay Quốc tế Erbil thuộc Vùng Kurdistan của Iraq.

Đại tá Wayne Marotto, phát ngôn viên Liên minh quân sự cho biết, lực lượng phòng không đã thực "các biện pháp đối phó", đánh bại các UAV này. Nhưng một UAV đã lao thành công vào trong sân bay, chiếc thứ hai lao xuống bên ngoài phạm vi sân bay.

Phát ngôn viên Liên quân tuyên bố: “Các cuộc tấn công chống lại GoI (Chính phủ Iraq), KRI (Khu tự trị Kurdistan của Iraq) và Liên minh đang làm suy yếu thẩm quyền của những cơ quan thừa hành quyền lực Iraq, pháp quyền và chủ quyền quốc gia của Iraq. Những cuộc tấn công này gây nguy hiểm đến tính mạng của dân thường và các lực lượng liên minh như Lực lượng An ninh Iraq (ISF), lực lượng dân quân người Kurd Peshmerga & Liên quân”.

Tổng cục chống khủng bố người Kurd ở Kurdistan cho biết, cuộc tấn công được thực hiện bằng hai "UAV chứa đầy chất nổ" nhưng không gây được thương vong hay thiệt hại về vật chất.

Lực lượng du kích kháng chiến chống Mỹ tấn công căn cứ sân bay Erbil, Iraq bằng UAV tự sát.

Lực lượng du kích kháng chiến chống Mỹ Iraq đang chuyển hướng sang sử dụng các UAV để tấn công các căn cứ của Liên quân do Mỹ dẫn đầu trong Khu tự trị Kurdistan trong năm 2021.

Ngày 14/4, một UAV tự sát tấn công sân bay quốc tế Erbil, nhằm vào một hầm chứa trang thiết bị, có thể là UAV trinh sát của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ.

Ngày 26/6, một nhóm UAV bất ngờ tấn công một số mục tiêu quân sự gần Lãnh sự quán Mỹ ở Erbil, không có thông tin về thương vong nhân sự.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu cáo buộc các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn đã thực hiện những cuộc tấn công này.

Ngày 23/7, một UAV tự sát tấn công vào căn cứ al-Harir của liên quân do Mỹ dẫn đầu gần Erbil. Một nhóm du kích kháng chiến, tự xưng là Liwa al-Tha'arin (Lữ đoàn nổi dậy) tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Cuối ngày 8/9, một căn cứ của liên quân do Mỹ dẫn đầu phía bắc thị trấn al-Shaddadi của Syria trên vùng nông thôn phía nam al-Hasakah của Syria bị tấn công.

Các nguồn tin Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, trả lời phỏng vấn của Hãng tin Phía Bắc (NPA) cho biết, hai quả đạn 120 mm có thiết bị dẫn đường chính xác được phóng vào căn cứ. Một quả đạn rơi gần hàng rào căn cứ, quả thứ hai bắn trúng một cơ sở kỹ thuật bảo dưỡng phương tiện cơ giới trong căn cứ.

Cuộc tấn công không gây thương vong nhân sự, một số trang thiết bị và phương tiện cơ giới bị hỏng.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu không đưa ra bất cứ tuyên bố nào. Mỹ không không thừa nhận những cuộc tấn công vào các căn cứ ở phía đông bắc Syria.

Trước đó, đêm ngày 31/8, một tên lửa không điều khiển Grad 122 mm phóng vào căn cứ Liên quân do Mỹ dẫn đầu trong nhà máy sản xuất khí đốt CONICO trên vùng miền đông tỉnh Deir Ezzor nhưng không gây ra tổn thất.

Các lực lượng dân quân người Shiite Syria và Iraq, được Iran hậu thuẫn, có thể đã tiến hành những cuộc tấn công vào các căn cứ của liên quân do Mỹ dẫn đầu trên vùng đông bắc Syria. Tháng 7/2020, lực lượng dân quân người Shiite Syria – Iraq đã tiến hành một cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa vào các căn cứ của liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Deir Ezzor.

Trên lãnh thổ Syria và Iraq, những nhóm du kích kháng chiến người Shiite, được cho là do Iran hậu thuẫn, đang tăng dần các cuộc tấn công vào Liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Đến thời điểm này, những cuộc tấn công không gây được áp lực đáng kể, không có quá nhiều thương vong và tổn thất vật chất.

Washington vẫn quyết tâm duy trì lực lượng ở cả Syria và Iraq nhằm bảo vệ những lợi ích kinh tế, địa chính trị đồng thời duy trì tình trạng “hỗn loạn có kiểm soát” nhằm giữ vững quyền lực thống trị khu vực, thường xuyên diễn ra các cuộc chiến tranh, xung đột và khủng bố này.

Theo TGO
back to top