Du kích người Kurd liên tiếp tấn công ở Afrin, một sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng

Ngày 4/5, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một sĩ quan của Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở khu vực Afrin, miền Bắc Syria.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, sĩ quan thiệt mạng là trung úy Talha Bahadır.  Thông báo không cung cấp chi tiết về vụ tấn công.

Các nguồn tin ủng hộ thánh chiến đối lập Syria cho biết, lực lượng dân quân người Kurd đã tiến hành 2 cuộc tấn công vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin trong ngày 3 và 4/5.

Ngày 3/5, du kích người Kurd tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa lực gián tiếp (súng cối hoặc rocket) vào vị trí đóng quân của Thổ Nhĩ Kỳ ngoại ô thị trấn Kaljibrin.
Ngày 4/5, du kích người Kurd tiến hành cuộc tấn công khác bằng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) vào một phương tiện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ gần thị trấn Kimar.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH), sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công thứ 2.

Lực lượng du kích người Kurd, sử dụng súng bắn tỉa tấn công các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Afrin. Video ANHA News

Ngày 5/5, nhóm Lực lượng Giải phóng Afrin (ALF), nhóm các du kích người Kurd, được cho là thuộc tổ chức Các đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) công bố video cuộc tấn công vào một vị trí của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin, vùng nông thôn phía bắc Aleppo của Syria.

Cuộc tấn công bằng ATGM vào một cơ sở quân sự trên khu vực phía nam Afrin ngày 3/5 khiến sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ, trung úy Talha Bahadır thiệt mạng.

Lực lượng du kích người Kurd sử dụng ATGM tấn công quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin, trung úy Talha Bahadır thiệt mạng. Video ANHA News.

ALF cho biết đã thực hiện 2 cuộc tấn công trong ngày 3 /5. Các chiến binh người Kurd tấn công một tay súng Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn gần thị trấn al-Bab và tấn công vào một vị trí quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ gần thị trấn Azaz.

Nhóm du kích người Kurd cũng tuyên bố, những cuộc tấn công gần đây khiến 4 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 4 binh sĩ khác bị thương, 1 tay súng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cũng bị tiêu diệt.

Trung úy Bahadır là quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thứ hai bị lực lượng người Kurd ở Syria tiêu diệt trong hai tuần qua.

Ngày 22/4, sĩ quan cảnh sát Aytac Altinors thiệt mạng khi ALF tấn công bằng ATGM vào một phương tiện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ gần thị trấn Marea, phía bắc Aleppo.

Sau một thời gian dài im lặng, ALF lại hoạt động khá tích cực ở Afrin và các khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát khác trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo.
Ngày 3/5, nhóm du kích người Kurd công bố một video, ghi lại một trong số các cuộc tấn công mà nhóm này thực hiện nhằm vào các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn từ ngày 23 đến ngày 30/4.
Nhóm du kích người Kurd tuyên bố tiêu diệt 14 tay súng Hồi giáo cực đoan, làm 2 người khác bị thương trong các cuộc tấn công.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả các cuộc tấn công bằng hàng loạt cuộc pháo kích vào các địa bàn do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chủ lực là dân quân người Kurd kiểm soát trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, 24 tay súng người Kurd đã bị "vô hiệu hóa".

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến có thể sẽ triển khai một chiến dịch tấn công nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd ở miền bắc và đông bắc Syria để đáp trả các cuộc tấn công này.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top