Đu đủ nướng trị ngã nước

(khoahocdoisong.vn) - Rót rượu vào trong lòng quả đu đủ nướng sôi sau đó uống rượu để chữa chứng sốt nóng, lạnh về chiều.

Anh Trần Văn H. 45 tuổi, sau khi đi chơi ở Trị An (Đồng Nai) về, vào buổi chiều, người cứ lúc nóng, lúc sốt. Lúc đầu anh nghĩ mình bị cảm. Mua thuốc uống không khỏi, anh đi bệnh viện. Sau khi làm xét nghiệm về máu, nước tiểu... bác sĩ kết luận vi trùng sốt rét Vivax 2 +.

Bệnh viện cho thuốc uống 3 ngày, nhưng uống hết 3 ngày triệu chứng lúc nóng lúc lạnh vẫn không hết. Người lúc nào cũng cảm thấy uể oải, nặng nề, không muốn làm việc gì, cả ngày chỉ muốn nằm một chỗ, nhưng nằm vẫn không yên vì trong người bứt rứt.

Lúc anh đến khám, sau khi xem xét kỹ, chúng tôi cho rằng đây là chứng ngã nước do không hợp thủy thổ và cho anh dùng phương pháp sau:

Đu đủ xanh 1 quả, cắt phần đầu quả (chỗ có dính cuống), nạo bỏ hết hạt. 200ml rượu, rót vào trong lòng quả đu đủ, lấy phần đã cắt úp vào.

Đem quả đu đủ này nướng trên lửa cho đến khi thấy rượu bên trong sôi, bốc khói theo nắp đậy bay ra.  Để cho sôi một lúc. Đem xuống, rót lấy 100ml vào 1 cái chén. Để cho rượu thuốc còn hơi âm ấm nóng thì uống hết 1 lần. Uống xong, nằm đắp chăn lại cho ra mồ hôi, sau đó ngủ một giấc.

Tỉnh dậy anh thấy như vừa trút được gánh nặng, cảm thấy tỉnh táo. Từ hôm đó trở đi không còn bị lúc nóng lúc lạnh như trước nữa, người trở lại như bình thường, ăn uống được như cũ.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai )

Theo Đời sống
back to top