Dự đoán vùng ngập trên từng con sông

Dựa trên động lực của dòng chảy và kiến tạo của dòng chảy để biết chính xác đoạn sông nào, vùng nào trên cùng một con sông dễ bị ngập.

Hỏi: Làm thế nào để dự đoán được một vùng ven sông nào đó có khả năng ngập úng không?

Lê Bích Hồng (Hà Nội)

GS.TSKH Phan Trường Thị, Đại Học Quốc gia Hà Nội: Dựa trên động lực của dòng chảy và kiến tạo của dòng chảy để biết chính xác đoạn sông nào, vùng nào trên cùng một con sông dễ bị ngập. Thông thường ở các khúc cong, phía bên lở, là nơi dễ xảy ra xói lở nhất. Chỉ cần nhìn vào bản đồ của một con sông là có thể điểm ra các đoạn nào nguy hiểm, vùng nào an toàn.

Để tránh tình trạng các vùng bị lũ cô lập như Mường Lát (Thanh Hóa) vừa rồi, mỗi một tỉnh, mỗi một quốc gia phải có những bộ hồ sơ của từng con sông và chúng được lưu trữ. Các thông tin gồm hình thái con sông từ thượng nguồn đến hạ lưu, bao gồm ảnh chụp từng khúc sông, ảnh vệ tinh. ảnh phong cảnh lưu vực, định lượng động thái của dòng sông, bao gồm tốc độ dòng chảy từng khúc sông, lượng phù sa trong nước từng khúc sông theo mùa của năm, đo lường tổng lượng phù sa qua khảo sát các bãi bồi hàng năm. Các mặt cắt của lưu vực sông theo từng khúc sông, có ghi chú hình thái và các đặc điểm địa chất…

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top