Dự đoán tăng trưởng tín dụng thấp hơn cả năm 2018

(khoahocdoisong.vn) - Tín dụng 6 tháng đã tăng trưởng 7,33%, nhiều ngân hàng lại vừa được thêm "room" để tăng trưởng. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, tín dụng toàn nền kinh tế năm nay sẽ thấp hơn cả năm 2018.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), 6 tháng đầu năm 2019, tín dụng toàn ngành kinh tế đã tăng trưởng 7,33%, tăng không lớn so với cùng kỳ năm trước. Hiện, 9 ngân hàng đáp ứng sớm tiêu chuẩn Basel II, gồm Vietcombank, VIB, MB, ACB, Techcombank, OCB, VPBank, MSB và TPBank đã được cấp thêm room tăng trưởng, phổ biến nâng từ 13% lên 17%.

Theo tính toán của một số chuyên gia, nếu không tính Vietcombank thì 8 ngân hàng còn lại trong nhóm được cấp thêm chỉ tiêu tăng trưởng sẽ bơm thêm vào nền kinh tế được hơn 100.000 tỷ đồng tín dụng trong 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, còn một số ngân hàng không trong diện được nới room, nhưng do đang tái cấu nên cũng muốn xin thêm room để đẩy nhanh hoạt động, lấy cơ sở và nguồn lực để xử lý nợ xấu. Do vậy, về tổng thể, tăng trưởng tín dụng có thể cao hơn so với kế hoạch ban đầu.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, phần tín dụng tăng trưởng thêm vào khoảng hơn 100.000 tỷ đồng, sẽ là không quá nhiều so với con số hơn 7,6 triệu tỷ đồng tổng dư nợ hiện nay. Và do đó, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% của cả năm về cơ bản sẽ đảm bảo được.

Tuy nhiên, mới đây nhóm nghiên cứu của Đại học Ngân hàng TTPHCM đưa dự báo bất ngờ về tăng trưởng tín dụng của cả năm 2019. Theo nhóm nghiên cứu, trong bối cảnh bấp bênh của kinh tế toàn cầu năm 2019, tăng trưởng tín dụng cho nền kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ vào khoảng 12 - 13%, thấp hơn so với ước tính từ 15 - 16% của năm 2018, và cũng thấp hơn mục tiêu 14% đề ra ban đầu.

Theo nhóm phân tích, với kịch bản tăng trưởng GDP thực từ 6,6 - 6,8% và lạm phát bình quân từ 3,5 - 4% như mục tiêu Chính phủ đề ra, tốc độ tăng GDP danh nghĩa trong năm 2019 ước đạt 10 - 11%, xấp xỉ mức tăng của năm 2018. Tốc độ tăng GDP gần như không thay đổi cho thấy vòng quay tiền tệ năm 2019 cũng sẽ không có nhiều biến động so với năm trước. Như vậy, nếu không có sự thay đổi đáng kể về quan điểm điều hành chính sách tiền tệ, tổng phương tiện thanh toán (M2) có thể cũng chỉ sẽ tăng ở mức 12 - 13%, xấp xỉ mức tăng năm 2018.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top