Đủ điện cho các thành phố lớn nếu triển khai quang điện mặt trời

Mô hình điện năng mới, có quy mô từ những cấu trúc riêng lẻ cho đến các khu phố và toàn bộ thành phố cho thấy, những tòa nhà ở Thành phố Melbourne có thể cung cấp 74% nhu cầu điện nếu công nghệ năng lượng mặt trời được tích hợp đầy đủ vào mái nhà, tường và cửa sổ.

Các thành viên thuộc Trung tâm Khoa học Tiên tiến ARC Exciton tại Đại học Monash cùng với các cộng tác viên Đại học Lisbon đã thực hiện công trình nghiên cứu mô hình hóa khả năng hoạt động ổn định và tác động của các phần tử quang điện (PV) tích hợp với cửa sổ, cùng những công nghệ năng lượng mặt trời khác trên quy mô thành phố. Báo cáo của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Năng lượng Mặt trời.

Các thiết bị quang điện PV trên khuôn viên Clayton thuộc Đại học Monash. Ảnh: Trung tâm Khoa học ARC Exciton

Những kết quả thu được cho thấy, ứng dụng toàn diện công nghệ quang điện PV trên mái nhà hiện có trong toàn thành phố có thể thay đổi hoàn toàn lượng khí thải carbon của Melbourne, giảm đáng kể sự phụ thuộc vào điện lưới từ nhiên liệu hóa thạch.

Thành phố có thể thu được hiệu quả cao hơn nữa nếu triển khai rộng rãi “cửa sổ năng lượng mặt trời” và công nghệ quang điện mới, hiệu suất cao, tích hợp trên các bề mặt của các tòa nhà, đón ánh sáng mặt trời.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh mức tiêu thụ điện năm 2018 của Melbourne với sản lượng điện có thể đạt được thông qua nguồn năng lượng mặt trời, được tích hợp đầy đủ và rộng rãi trong tòa nhà. 

Theo nhóm nghiên cứu, trên mô hình quy mô cấp thành phố, quang điện PV có thể cung cấp 74% nhu cầu tiêu dùng cho các tòa nhà của Melbourne. Năng lượng pin điện mặt trời lắp đặt trên mái nhà chiếm 88% nguồn cung này, năng lượng mặt trời tích hợp trên tường và trên cửa sổ mang lại lần lượt 8% và 4%.

Công nghệ năng lượng mặt trời tích hợp trên tường và cửa sổ giảm hiệu quả ít hơn trong những tháng mùa đông so với năng lượng mặt trời trên mái nhà, có công suất và hiệu quả gần như nhất quán quanh năm.

Tỷ lệ đóng góp tiềm năng của nguồn năng lượng mặt trời, tích hợp trên cửa sổ tăng lên 18% ở quy mô khu phố, phụ thuộc vào chiều cao tòa nhà và tỷ lệ cửa sổ trên tường.

Trên cơ sở mô hình thành phố, các nhà khoa học tính toán được mức độ bức xạ mặt trời hàng năm trên các bức tường tòa nhà của Melbourne, xác định những khu vực phù hợp lắp đặt PV, những hạn chế kỹ thuật và chi phí đầu tư cũng như cảnh quan của tòa nhà.

Mô hình chi tiết cho phép mô phỏng bức xạ mặt trời tới và tiềm năng PV của các khu vực đô thị, tính đến cả những yếu tố như tác động của bóng đổ từ hệ thống che nắng và ban công, những đặc tính hoạt động của các công nghệ năng lượng mặt trời khác nhau.

GS Jacek Jasieniak, chủ nhiệm công trình cho biết, bằng cách sử dụng công nghệ quang điện có sẵn trên thị trường hiện nay, kết hợp những tiến bộ dự kiến ​​trong lĩnh vực công nghệ năng lượng mặt trời, tích hợp trên tường và cửa sổ trong 10 năm tới, khu trung tâm thành phố có thể tiến tới phát thải bằng 0 ròng trong những thập kỷ tới.

Thành phố Melbourne sử dụng nguồn nhiệt điện than từ thung lũng LaTrobe vào những năm 1920 để cung cấp năng lượng cho các tòa nhà ở khu trung tâm. Đến thời điểm này, các tòa nhà trong khu trung tâm ở Melbourne sẽ sản xuất điện tại chỗ, sử dụng các công nghệ sạch, thân thiện và an toàn với môi trường nhằm đạt được mục tiêu Net Zero 2050 của Úc.

Theo SciensceDaily
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top