Dự báo tình trạng sức khỏe thông qua màu sắc nước mũi

Hầu hết chúng ta thường không chú ý tới nước mũi và vứt bỏ tờ giấy chùi mũi của mình ngay sau khi dùng. Tuy nhiên, màu sắc nước mũi lại cho bạn biết các vấn đề sức khỏe của bản thân.

Nước mũi có thành phần chính là nước, protein, kháng thể và muối hòa tan. Nước mũi ở người khỏe mạnh sẽ trong suốt. Khi cơ thể gặp tình trạng bất thường thì màu sắc nước mũi sẽ thay đổi.

1. Nước mũi màu trong

Nếu bạn có nước nhầy trong mũi trong thì điều đó có nghĩa là bạn khỏe mạnh. Loại chất nhầy này giúp bạn loại bỏ chất ô nhiễm và bụi bẩn ở bên trong mũi. Nó chứa các protein và kháng thể chống lại virus, vi khuẩn có thể xâm nhập vào lỗ mũi của bạn.

Nhưng đôi khi nó có thể là một dấu hiệu của một chứng dị ứng theo mùa nếu mũi của bạn xuất hiện thêm triệu chứng ngứa và hắt hơi.

2. Nước mũi màu trong nhưng dày đặc

Nước mũi trong, đặc báo hiệu dị ứng mạn tính, ví dụ như dị ứng với bụi. Nó làm tắc nghẽn mũi của bạn, thậm chí còn khiến các mô của mũi bị sưng. Trong trường hợp này, bạn nên khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoặc bác sĩ chuyên về dị ứng để họ giúp bạn giải quyết dứt điểm vấn đề.

3. Nước mũi màu trắng

Khi bị cảm cúm, cảm lạnh, màu sắc nước mũi của bạn thường trắng. Hiện tượng này xuất hiện do mất độ ẩm bên trong mũi, khiến chất nhầy trở nên trắng, thậm chí là đục.

4. Nước mũi màu vàng

Nước mũi màu vàng là một dấu hiệu của cảm lạnh hoặc nhiễm trùng. Dịch mũi màu vàng là kết quả của việc chiến đấu giữa các tế bào bạch cầu với virus hay các tác nhân gây viêm nhiễm.

5. Nước mũi màu xanh lá cây

Nước mũi màu xanh lá cây là dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của bạn đang cố gắng “chiến đấu” để chống lại tình trạng nhiễm trùng vì các tế bào bạch cầu đã chết. Nếu tình trạng này kéo dài hơn 10 ngày, bạn nên gặp bác sĩ vì có thể bạn đã bị nhiễm trùng do vi khuẩn.

6. Nước mũi màu hồng hoặc đỏ

Một chút máu xuất hiện trong nước mũi chắc chắn là điều không bình thường. Nếu nước mũi thường xuyên có màu hồng hoặc đỏ, điều đó có nghĩa là mô mũi đã bị vỡ và chảy máu. Trong trường hợp này bạn nên đi khám càng sớm càng tốt vì rất có thể bạn bị một khối u trong mũi hoặc xoang.

7. Nước mũi màu nâu

Nước mũi có màu nâu thường là dấu hiệu cho thấy bạn hít phải nhiều chất bẩn. Trong tình huống này, bạn hãy làm sạch lỗ mũi của mình bằng nước sạch.

8. Nước mũi màu đen

Nếu bạn không hút cần sa hoặc thuốc lá nhưng nước mũi vẫn có màu đen thì bạn cần phải cảnh giác vì đó là biểu hiện cho thấy bạn đã bị nhiễm nấm nghiêm trọng.

9. Nước mũi dính, màu sắc bất thường, mũi sưng tấy

Đây có thể là dấu hiệu của viêm xoang mạn tính. Một số người bị viêm xoang mạn tính hoặc nhiễm trùng sẽ có lớp niêm mạc mũi dày, màu sắc nước mũi bất thường (xanh hoặc vàng) và thậm chí có mùi. Đồng thời các mô trong mũi sưng lên, gây tắc nghẽn nghiêm trọng, khiến bạn cảm thấy khó thở và đau.

Theo Thanh Loan (Khám Phá)

Theo Đời sống
back to top