Dự báo những đột phá khoa học trong năm 2018

Những đột phá khoa học trong năm 2018 có thể đem lại lợi ích vô cùng to lớn với đời sống nhân loại. Sau đây là dự báo những đột phá khoa học có sức ảnh hưởng lớn đối với nhân loại trong thời gian tới.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/dau-bao-dot-pha-khoa-hoc-trong-nam-20181.jpg

Trí tuệ nhân tạo: Một trong những đột phá khoa học có sức nặng và tầm ảnh hưởng nhất trong 2018 có lẽ là trí tuệ nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo ngày càng được tiếp cận nhiều nguồn dữ liệu về y học, vì thế năm 2018 y học sẽ có bước tiến dài. Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo là trí tuệ được biểu diễn bởi bất cứ một hệ thống nhân tạo nào.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/dau-bao-dot-pha-khoa-hoc-trong-nam-2018-1.jpg

Công nghệ thực tế ảo sẽ lên ngôi?: Công nghệ thực tế ảo được đánh giá sẽ đóng một vai trò đặc biệt lớn, như trí tuệ nhân tạo trong y khoa. Trong tương lai, các bác sĩ sẽ có được những cơ hội đáng kinh ngạc nhờ sự kết hợp giữa công nghệ thực tế ảo và kỹ thuật người máy. Thực tế ảo hay còn gọi là thực tại ảo (tiếng Anh là virtual reality, viết tắt là VR) sẽ là công nghệ tương lai giúp con người tương tác với thế giới ảo một cách chân thực nhất.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/dau-bao-dot-pha-khoa-hoc-trong-nam-2018-2.jpg

Dự đoán thời tiết chính xác hơn: Năm 2018 sẽ có bước đột phá trong việc quan sát Trái Đất từ không gian vũ trụ, con người có thể dự đoán thời tiết chính xác hơn. Thiết bị vệ tinh mới GOES-16 chính thức được hoạt động từ tháng 11/2017, Cơ quan Quản trị Khí quyển và Đại dương Quốc gia và Cơ quan Hàng không & Vũ Trụ Mỹ NASA sẽ được cập nhật dữ liệu về Trái đất liên tục, từ đó nâng cao chất lượng dự báo thời tiết và quản lí môi trường.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/dau-bao-dot-pha-khoa-hoc-trong-nam-2018-3.jpg

Xe không người lái: Nhiều chuyên gia cho rằng tương lai sẽ thuộc về xe hybrid hoặc xe chạy hydro vì chúng thuận tiện hơn, giá cả phải chăng và linh hoạt hơn. Công nghệ xe không người lái có thể thực sự làm cho cuộc sống của người dân thoải mái hơn.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/dau-bao-dot-pha-khoa-hoc-trong-nam-2018-4.jpg

Bước tiến mới về sự sống ngoài vũ trụ: Về lâu dài, những khu vực ngoài vũ trụ như mặt trăng, sao thổ… với khí quyển, nguồn nước dồi dào và lực hấp dẫn lớn dường như là lựa chọn hợp lý hơn để con người sinh sống.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/dau-bao-dot-pha-khoa-hoc-trong-nam-2018-5.jpg

Chỉnh sửa trình tự gene: Nhiều nhà nghiên cứu dự đoán năm tới sẽ có những bước tiến vĩ đại trong việc đọc và viết trình tự gene, các bộ phận cũng như hệ sinh thái. Chúng ta sẽ đi từ “chỉnh sửa đơn giản trình tự gene” tới việc viết ra các mã gene quy mô lớn hơn, mang đến nhiều tác dụng thiết thực, trong đó tăng cường khả năng phòng ngừa trước mọi loại virus.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/dau-bao-dot-pha-khoa-hoc-trong-nam-2018-6.jpg

Băng cầm máu dạng lỏng siêu tốc: Phát minh đáng mong chờ trong 2018 về Vetigel – băng cầm máu dạng lỏng siêu tốc. Đây là một gel cơ bản làm từ tảo thực vật gồm rất nhiều phần tử polyme siêu nhỏ, có sự kết hợp của clindamycin giúp chống lại các vi khuẩn trong cơ thể và tretinoin là một dạng của vitamin A giúp giảm lượng dầu trên da, giúp da tái tạo nhanh chóng. Vetigel không những có thể cầm máu các vết thương ngoài da mà còn hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong phẫu thuật. Nó có thể dễ dàng bảo quản ở điều kiện bình thường, sử dụng đơn giản cho mọi đối tượng, hoàn cảnh và đặc biệt là công dụng cầm máu nhanh chóng.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/dau-bao-dot-pha-khoa-hoc-trong-nam-2018-7.jpg

Microbiome – hiểu biết và ứng dụng microbiome: Các hóa chất do microbiome bài tiết để can thiệp và tiêu hóa thức ăn đã được nghiên cứu dùng cho mục đích chữa bệnh, thậm chí còn được dùng cho nghiên cứu, khám phá ra cơ chế gây bệnh và phát triển của bệnh tật. Năm 2018 được xem là năm của microbiome với những sản phẩm đầy hứa hẹn nhằm mang lại cuộc sống tốt hơn cho con người.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/dau-bao-dot-pha-khoa-hoc-trong-nam-2018-8.jpg

Tự động hóa: 2018 là năm đột phá của công nghệ tự động hóa. Tự động hóa hoặc điều khiển tự động, là việc sử dụng nhiều hệ thống điều khiển cho các thiết bị hoạt động như máy móc, xử lý tại các nhà máy, nồi hơi, lò xử lý nhiệt, chuyển mạch trong mạng điện thoại, chỉ đạo và ổn định của tàu, máy bay và các ứng dụng.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/dau-bao-dot-pha-khoa-hoc-trong-nam-2018-9.jpg

Công nghệ nhận dạng giọng nói: Không thể phủ nhận công nghệ phát triển vô cùng thần tốc. Năm 2018, công nghệ nhận dạng giọng nói sẽ phổ biến đại trà. Các trợ lý trí tuệ nhân tạo điều khiển bằng giọng nói không chỉ làm cho việc điều khiển các thiết bị gia dụng trở nên đơn giản và hoàn toàn thay đổi cung cách hưởng thụ sản phẩm truyền thông đa phương tiện.

Lưu Thoa

(theo Kiến Thức)

Theo Đời sống
back to top