Dự án trăm tỉ bỏ hoang, khu giết mổ thành điểm ô nhiễm!

(khoahocdoisong.vn) - Dự án Khu giết mổ gia súc, gia cầm tại xã Bình Minh (Thanh Oai, Hà Nội) được UBND TP. Hà Nội phê duyệt năm 2012. Xây dựng xong tường bao, cùng một số hạng mục thì dừng do thiếu vốn.

Sau mấy năm “đắp chiếu”, khu dự án giết mổ gia súc, gia cầm trở thành nơi tập kết xương động vật. Phương án giải quyết ô nhiễm bất đắc dĩ này của chính quyền địa phương vô tình lại khiến cho khu dự án đang dở dang trở thành “điểm ô nhiễm mới”.

Dự án dang dở

Ông Nguyễn Chính Dân, Phó chủ tịch UBND xã Bình Minh, cho biết: Khoảng chục năm trở lại đây, nghề giết mổ gia súc, gia cầm phát triển mạnh. Cả xã có 180 hộ tham gia hành nghề, đó là con số có đăng ký. Còn một lượng lớn không đăng ký do hoạt động giết mổ phát sinh theo mùa vụ.

Với một số lượng đông đảo người tham gia làm nghề giết mổ nên bài toán môi trường ở xã Bình Minh luôn là chủ đề được các cử tri quan tâm nhất. Thực tế đã chứng minh về mức độ ô nhiễm khủng khiếp từ nghề giết mổ đối với nguồn nước, không khí, kiểm soát an toàn thực phẩm. Đặc biệt, với địa phương không có quy hoạch giết mổ tập trung, xử lý nước thải như ở Bình Minh thì vấn nạn ô nhiễm đã quá nghiêm trọng.

UBND xã Bình Minh tích cực tuyên truyền về môi trường, nhưng môi trường địa phương lại vô cùng ô nhiễm.

UBND xã Bình Minh tích cực tuyên truyền về môi trường, nhưng môi trường địa phương lại vô cùng ô nhiễm.

Từ đó, chính quyền UBND xã Bình Minh, UBND huyện Thanh Oai đã có đề xuất quy hoạch Khu giết mổ gia súc, gia cầm lên UBND. TP Hà Nội theo một chiến lược lâu dài, giải quyết vấn nạn ô nhiễm nguồn nước trong các khu dân cư.

Ngày 31/10/2012, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4972/QĐ-UBND, phê duyệt dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại xã Bình Minh với tổng diện tích là 42.794m2 cùng tổng mức đầu tư khoảng 111 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Dự án Khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại xã Bình Minh mới chỉ xong 1 số hạng mục cơ bản.

Dự án Khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại xã Bình Minh mới chỉ xong 1 số hạng mục cơ bản.

Theo đó, UBND huyện Thanh Oai được giao làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2013 đến 2015. Mục đích của dự án này, đưa các hộ làm nghề giết mổ gia súc, gia cầm hoạt động trong khu dân cư vào khu giết mổ tập trung, chấm dứt tình trạng giết mổ nhỏ lẻ phân tán trong khu dân cư. Sau khi được duyệt, UBND huyện Thanh Oai giao Ban Quản lý dự án huyện thực hiện việc xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật.

Một số thửa ruộng sát tường bao Dự án giết mổ bị bỏ hoang.

Một số thửa ruộng sát tường bao Dự án giết mổ bị bỏ hoang.

Nếu tính đích thời gian hoàn thành dự án là năm 2015, thì cho đến nay sau 4 năm cho hạn chót nhưng dự án vẫn lẹt đẹt ở các hạng mục như: San nền, kè đá, tường rào, sân đường nội bộ, bãi đỗ xe, thoát nước mặt, thoát nước thải, cấp nước, cấp điện…

Đại diện UBND xã Bình Minh, ông Nguyễn Chính Dân thừa nhận là dự án vẫn đang dang dở nên chưa có hộ dân làm nghề giết mổ nào ra khu tập trung. “Dự án dự kiến khi đi vào hoạt động có công xuât khoảng 80 tấn/ngày thành phẩm gia cầm. Cho đến nay dự án vẫn để đấy để kêu gọi vốn đầu tư”, ông Dân nói.

UBND xã Bình Minh "giải quyết bài toán môi trường" tạm thời bằng cách cho tập trung xương động vật tại khu dự án.

UBND xã Bình Minh "giải quyết bài toán môi trường" tạm thời bằng cách cho tập trung xương động vật tại khu dự án.

Ô nhiễm gia tăng, dự án vẫn cứ “đắp chiếu”!

Với khoảng 180 hộ làm nghề giết mổ hoạt động trong khu dân cư nên hàng ngày lượng nước thải rất lớn chưa qua xử lý được tuồn thẳng ra môi trường. Chính vì thế, hiện nay ở tát cả các thôn của xã Bình Minh đều tồn tại vấn nạn ô nhiễm. Ngoài ô nhiễm không khí vì mùi tanh hôi, thì các mương tiêu thoát nước đều có hiện tượng đen đục, đóng váng.

Mặc chính quyền xã Bình Minh ra sức tuyên truyền trên loa đài, qua các băng rôn biểu ngữ tại các nhà văn hóa, đường thôn ngõ xóm nhưng ô nhiễm vấn không giảm. “Người dân thì cứ phải làm nghề, làm trong khu dân cư thì làm sao có thể xử lý được ô nhiễm, làm sao có tiền mua công nghệ để xử lý nước thải? Cho nên việc giải quyết ô nhiễm hiện nay cứ luẩn quẩn”, ông Dân than thở.

Ô nhiễm ngay trong khu dự án giết mổ tập trung khi dự án này chưa hoàn thành.

Ô nhiễm ngay trong khu dự án giết mổ tập trung khi dự án này chưa hoàn thành.

Theo một số hộ dân làm nghề giết mổ tại địa phương, biết là hoạt động rất gây ô nhiễm nhưng là công việc nên cứ phải làm. Trong nước thải nghề giết mổ có không ít các chất chế phẩm độc hại, tuy nhiên không có một hộ gia đình nào có đủ tiền để mua công nghệ xử lý. Vì thế, người dân mong mỏi Khu dự án giết mổ tập trung hoàn thành để bà con cùng ra đó hoạt động, giảm tải ô nhiễm.

Trong khi người dân xã Bình Minh mong mỏi chờ đợi, thì cũng từng ấy năm dự án “đắp chiếu”. Bất đắc dĩ, dự án trở thành nơi tập kết xương động vật đến nỗi cả khu đất rộng lớn bốc mùi hôi thối, không ai dám qua lại.

Dự án hơn trăm tỉ không biết bao giờ mới hoàn thành?

Dự án hơn trăm tỉ không biết bao giờ mới hoàn thành?

Cho đến nay, người dân cũng không hiểu vì sao dự án quá hạn 4 năm mà vẫn chưa hoàn thành? Người dân cũng không rõ trách nhiệm thuộc về cơ quan nào: UBND TP. Hà Nội hay UBND huyện Thanh Oai?

Tuy nhiên, dù trách nhiệm thuộc về ai thì việc để dự án Khu giết mổ tập trung tại xã Bình Minh dang dở là một việc làm vô cùng lãng phí tiền của Nhà nước. Thiết nghĩ UBND TP. Hà Nội nên chỉ đạo xử lý dứt điểm các tồn đọng lẫn bức xúc xung quanh dự án này.

Được biết, năm 2015 xã Bình Minh của huyện Thanh Oai đủ điều kiện đạt chuẩn Nông thôn mới với 96,25 điểm. Phóng viên hỏi ông Nguyễn Chính Dân – Phó chủ tịch UBND xã Bình Minh: Địa phương ô nhiễm nghiêm trọng, tiêu chí môi trường không thể đạt thì làm sao đủ điều kiện đạt chuẩn Nông thôn mới. Ông Dân lắc đầu không trả lời được.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top