Dự án Summit Building: Thế chấp ngân hàng vượt trần

(khoahocdoisong.vn) - Dự án Summit Building (216 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã được thế chấp vay vốn, với định giá dự án là 800 tỷ đồng.

Vay nhiều hơn cần

Khác với nhiều dự án khác vướng vào các “lùm xùm” không đáng có, như bán nhà khi chưa xong móng, hay dùng nhiều “chiêu trò” giữ chỗ, đặt cọc... để  huy động vốn của khách hàng và nhà đầu tư. Tuy nhiên, với chủ đầu tư dự án Summit Building 216 Trần Duy Hưng thì hoàn toàn khác. Dự án đã hoàn thành cơ bản về xây dựng thô, nhưng được chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành mở bán.

Theo giấy chứng nhận đầu tư của Dự án, thì dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến là 791,8 tỷ đồng, trong đó vốn vay tổ chức tín dụng và huy động hợp pháp khác là 633,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án không chọn cách huy động vốn từ nhà đầu tư và khách hàng, mà lại chọn cách vay ngân hàng hoàn toàn tới 800 tỷ đồng từ tháng 1/2017.

Cụ thể, chủ đầu tư đã thế chấp: Toàn bộ các quyền và lợi ích của Bên bảo đảm phát sinh từ hoặc có liên quan tới Dự án “Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại – Summit Building” tại thửa B khu đất số 216 đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Trong đó bao gồm nhưng không giới hạn bởi các tài sản sau: Quyền hưởng hoa lợi, lợi tức; quyền hưởng các khoản tiền bồi thường; quyền nhận bảo hiểm; Tất cả các các máy móc, thiết bị thuộc Dự án; Tất cả các quyền sở hữu trí tuệ đối với máy móc thiết bị thuộc sở hữu của Bên thế chấp; Tất cả các nguồn thu, lợi ích, các khoản bồi hoàn và các khoản thanh toán khác mà Bên bảo đảm nhận được hoặc sẽ nhận được để thay thế, trao đổi cho bất kỳ các quyền tài sản và tài sản nêu trên.

Dự án có chủ đầu tư là là Liên danh Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội và Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Bất động sản 216. Tuy nhiên, đáng lưu ý khi dự án hình thành thì liên danh chủ đầu tư này còn chưa xuất hiện. Vậy chủ đầu tư thực sự của dự án này là ai, và có liên quan như thế nào với liên danh chủ đầu tư ?.

Đổi - Thay

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội chiếm 90% cổ phần trong liên danh và được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp đăng ký kinh doanh ngày 27/05/2014, do ông Phạm Hoành Sơn làm đại diện. Công ty này có địa chỉ tại 216 đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Còn Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Bất động sản 216 chiếm 10% cổ phần trong liên danh và  được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp đăng ký kinh doanh ngày 01/10/2015, có địa chỉ tại số 1, ngõ 93 Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, do bà Nguyễn Thị Hồng Nga làm đại diện pháp luật.

Dự án Summit Building được UBND TP Hà Nội phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư số 01/QĐ-UBND ngày 03/01/2017. Mục tiêu của dự án này là xây dựng công trình hỗn hợp cao tầng (cao 35 tầng, 01tum, 04 tầng hầm, 01 sàn lửng hầm) có chức năng nhà ở với kết hợp văn phòng dịch vụ thương mại, đáp ứng  nhu cầu nhà ở, địa điểm văn phòng kinh doanh, dịch vụ thương mại cho người dân thành phố... Tổng số căn hộ tại dự án là 288 căn, quy mô dân số 1.066 người và mật độ xây dựng dự án là 50%.

Đáng chú ý, một doanh nghiệp khác có vai trò không nhỏ trong trong việc hình thành dự án này, đó là Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long. Công ty này được cấp đăng ký kinh doanh ngày 30/07/1993 và do ông Phạm Đức Thắng làm đại diện. Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long có cùng địa chỉ tại 216 đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Thông tin bổ sung, trước khi Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội ra đời, toàn bộ dự án này thuộc chủ đầu tư là Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long.

Cụ thể, ngày 15/04/2011 Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội có Văn bản số 1078 xác nhận Quy hoạch tổng mặt bằng và phương án sơ bộ khu đất tại số 216 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Theo văn bản này, thì số tầng của dự án là 25 tầng, 03 tầng hầm, số lượng căn hộ là 140 căn, mật độ xây dựng là 39,3%, chiều cao công trình là 95,3m.

Như vậy, so với chủ đầu tư cũ là Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long thì Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội đã thay đổi khá nhiều các tiêu chí về số căn, chiều cao công trình, mật độ xây dựng. Tuy vậy, mối quan hệ của 2 công ty này tại dự án thực sự như thế nào? Dự án này được chuyển nhượng, kế thừa hay hợp tác giữa hai công ty vẫn là ẩn số. Bởi lẽ, trong tất cả các văn bản phê duyệt, chỉ đạo của các sở, ban, ngành Hà Nội không hề đề cập về nội dung này. Dường như, UBND TP Hà Nội mặc định, Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long và Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội là một công ty?

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top