Dự án sân bay Long Thành: Bộ trưởng GTVT cam kết vận hành đúng thời điểm

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cam kết phối hợp cùng các bộ ngành đưa sân bay Long Thành hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào vận hành năm 2025.

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể giải trình về hai dự án trọng điểm: đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và sân bay Long Thành.

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đến hết tháng 9/2021, ngành GTVT giải ngân được 61,2% dự án đầu tư công. Tuy nhiên so với yêu cầu, 2 dự án trọng điểm quốc gia còn chậm do nhiều nguyên nhân.

Trong đó với dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông: Tại Nghị quyết 52 của Quốc hội, chúng ta có 3 dự án đầu tư công, 8 dự án PPP. Đối với 3 dự án đầu tư công, cuối năm nay hoàn thành 2 dự án là Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn. Riêng cầu Mỹ Thuận 2 thì đến năm 2023. Tiến độ cây cầu này đến thời điểm này được 70%.

Với 3 dự án này Bộ trưởng cam kết sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Liên quan đến các dự án thành phần còn lại, Bộ trưởng cho biết vào tháng 6/2020, hình thức đấu thầu quốc tế sau chuyển sang đấu thầu trong nước. Tuy nhiên việc đấu thầu gặp khó khăn.

Đầu năm 2020, ảnh hưởng của Covid-19, Chính phủ đề xuất Quốc hội đề nghị chuyển một số dự án sang đầu tư công. Tháng 6 năm 2020, Quốc hội ban hành Nghị quyết chuyển 3 dự án sang đầu tư công, cho phép năm 2022 hoàn thành 3 dự án này. Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng cho biết 3 dự án này có tiến độ hoàn thành từ 20-35%.

Về dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng cho biết, trong 11 tháng vừa qua, tiến độ ACV làm tương đối tốt. ACV thực hiện 3 nhiệm vụ: Xây dựng hàng rào (đạt 75%, khoảng 9km), thuê đơn vị rào phá bom mìn (diện tích hoàn thành 75%), tập trung làm hồ sơ kỹ thuật dự toán triển khai thi công.

Riêng về GPMB, Quốc hội đã bố trí cho dự án 22 nghìn tỷ đồng, giao cho Đồng Nai từ 2018, đến nay giải ngân GPMB còn chậm, mới 47%, khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng. Việc chậm này có liên quan đến việc xây dựng khu tái định cư, các công tác kiểm đếm, giá, do ảnh hưởng Covid-19.

Hiện thiết kế thi công phần mặt bằng đã xong, nếu không có gì thay đổi Bộ trưởng cho biết, tháng 3/2022 tiến hành đồng loạt các gói thầu san lấp mặt bằng, đảm bảo tới tháng 12/2025 cơ bản hoàn thành được giai đoạn 1 và khai thác được sân bay.

Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top