Dự án Opal Boulevard: Khách và chủ cùng tố nhau gian dối?

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây, một nhóm khách hàng dự án khu căn hộ - thương mại dịch vụ cao tầng tại đường Kha Vạn Cân, phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (dự án Opal Boulevard) căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư lừa đảo, gian dối, chiếm đoạt tiền.

Chủ đầu tư là ai?

Công ty CP Kinh doanh Bất động sản Hà An (công ty Hà An) được thành lập vào đầu năm 2018 tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Đến tháng 8/2018, Tập đoàn Đất Xanh đã nhận chuyển nhượng 99,99% cổ phần của công ty Hà An và đã tăng vốn điều lệ công ty lên 2.202 tỷ đồng. Việc tăng vốn nằm trong kế hoạch tái cấu trúc các mảng kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Đất Xanh, với Công ty Hà An là đơn vị đầu tư bất động sản.

Ngày 4/6/2019, Tập đoàn Đất Xanh đã chuyển nhượng cổ phần tại bốn đơn vị cho Công ty CP bất động sản Hà An, gồm 49,95 triệu cổ phần Công ty CP Dầu khí Thăng Long; gần 24 triệu cổ phần tại Công ty CP Đầu tư Đất Viễn Đông; 1,1 triệu cổ phần Công ty CP In Nông nghiệp và 712,5 tỷ đồng giá trị cổ phần tại Công ty CP Đầu tư Sài Gòn Riverside.

Hiện tại, công ty bất động sản Hà An là chủ đầu tư dự án Khu căn hộ thương mại dịch vụ cao tầng tại đường Kha Vạn Cân, Phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (tên thương mại là Opal Boulevard), do công ty mẹ - Tập đoàn Đất Xanh - là đơn vị phát triển dự án. 

Tại dự án này, theo văn bản từ Sở Công Thương Bình Dương gửi đến Cục Quản lý Thị trường, vào ngày 19/12/2019, Sở nhận được đơn yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của một khách hàng. Đơn có nội dung phản ánh Công ty Hà An thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ không thực hiện theo đúng nội dung “Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung” đã được Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chấp thuận.

Sở Công Thương đã có văn bản số 153/SCT-QLTM ngày 6/2/2020 gửi Công ty Hà An, đề nghị công ty thực hiện Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định. Sau đó, Sở Công Thương tiếp tục nhận thêm 2 đơn yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có nội dung tương tự đơn phản ánh trước đó. 

Sở Công Thương xét thấy Công ty Hà An đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với nhiều người tiêu dùng không đúng theo nội dung Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đã được cơ quan chức năng chấp thuận (Thông báo số 337/TB-CT ngày 29/8/2019, mã số hợp đồng 19/MDDM166) làm ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng.

Do đó, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương đã chuyển toàn bộ hồ sơ yêu cầu Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến Cục Quản lý Thị trường. Đồng thời đề nghị Cục Quản lý Thị Trường tỉnh Bình Dương tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định hiện hành đối với Công ty Hà An về những phản ánh nói trên.

Khách hàng bịa đặt?

Cũng liên quan đến dự án Opal Boulevard, vào ngày 16/3 một nhóm khách hàng đã kéo đến trụ sở Tập đoàn Đất Xanh và dự án Opal Boulevard tố cáo lãnh đạo Tập đoàn Đất Xanh lừa đảo, gian dối, chiếm đoạt tiền của khách hàng…

Trả lời báo chí, Tập đoàn Đất Xanh khẳng định, các nội dung trên băng rôn là bịa đặt, lan truyền thông tin sai sự thật để bôi nhọ, vu khống lãnh đạo cấp cao của tập đoàn, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của lãnh đạo công ty.

“Chúng tôi đã chuyển các bằng chứng liên quan đến cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc theo quy định pháp luật. Cụ thể, ngày 16/3, một nhóm người đeo khẩu trang, không rõ lai lịch đến toà nhà căng băng rôn, chụp hình... sự việc chỉ xảy ra chưa tới 5 phút thì bỏ đi. Trong giai đoạn hiện nay, công ty không có bất kỳ giao kết nào về việc mua bán bất động sản với khách hàng tại dự án Opal Boulevard. Do vậy, các phản ánh về “chiếm đoạt”, “lừa đảo” đối với lãnh đạo cấp cao và Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh là hoàn toàn bịa đặt và sai sự thật. Chúng tôi cần sự hỗ trợ của cơ quan điều tra làm rõ và sẽ có câu trả lời chính thức” - Tập đoàn Đất Xanh cho biết thêm.

Liên quan đến việc Sở Công Thương có văn bản số 153/SCT-QLTM ngày 6/2/2020 gửi Công ty Hà An đề nghị công ty thực hiện Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định. Công ty Hà An cho biết, công ty đồng thuận mà cũng không cần đàm phán bất cứ nội dung nào với khách hàng, vì mẫu hợp đồng này cũng nằm trong ý chí mà chủ đầu tư muốn thể hiện khi đăng ký với các cơ quan chức năng. Công ty Hà An khẳng định việc khách hàng có ký hợp đồng với chủ đầu tư Hà An hay không, đó thuộc quyền quyết định của khách hàng.

Tuy nhiên, một vài khách hàng yêu cầu theo nguyên mẫu hợp đồng đã đăng ký thì lại từ chối ký hợp đồng với chủ đầu tư bằng nhiều hình thức khác nhau như: Không đến theo lịch hẹn ký hợp đồng. Sau vài lần công ty gửi thư mời thì ủy quyền cho luật sư nhân danh khách hàng đến chỉ để tranh chấp về tiền cọc, chứ không phải xem xét, ký kết hợp đồng... 

Qua đó, Công ty Hà An khẳng định rằng khách hàng từ chối ký hợp đồng không phải lý do chủ đầu tư có đồng ý ký hợp đồng nguyên mẫu đã đăng ký hay không. Vì, các thư mời, biên bản làm việc, hợp đồng gửi đến khách hàng trước đó… là chủ đầu tư thực hiện theo đề xuất của khách hàng về nội dung hợp đồng ký theo nguyên mẫu đã đăng ký.

Đại diện Công ty Hà An cho biết: “Nhằm tạo ra sự minh bạch, công khai khi ký hợp đồng, chúng tôi đã thông báo đến Công ty Linkgroup và khách hàng của Linkgroup cùng tham gia ký hợp đồng. Cũng như yêu cầu bên văn phòng thừa phát lại ghi nhận toàn bộ diễn tiến sự việc của khách hàng về việc ký hợp đồng, thông qua các vi bằng đã được xác lập.

Trên quan điểm việc giao kết của hợp đồng là do ý chí của hai bên, việc ký kết được thực hiện khi các bên có sự đồng thuận cao nhất, và khi hợp đồng có hiệu lực, các bên có trách nhiệm tuân thủ tuyệt đối các điều khoản, điều kiện trong hợp đồng.

Nếu thông tin lan truyền cho rằng việc ký hợp đồng mua bán là chưa phù hợp với các quy định của cơ quan ban ngành có liên quan, chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm báo cáo, giải trình, chứng minh, khi nhận được các yêu cầu từ các cơ quan chức năng có liên quan".

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top