Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển: Quốc Cường Gia Lai kêu cứu

Theo đơn kêu cứu ngày 17/1, Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan cho rằng mình bị đối tác vu khống trong kê khai khống diện tích đã đền bù, giải phóng mặt bằng trong dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TPHCM).

Kêu cứu của Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai đã được Công an TP.HCM tiếp nhận.

Trước đó, Công ty CP Sunny Island đã tố cáo Công ty Quốc Cường Gia Lai và tổng giám đốc có hành vi gian dối trong việc kê khai khống diện tích đã đền bù, giải phóng mặt bằng tại dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển.

bac-phuoc-kien(1).jpg

Cụ thể, Sunny Island cho rằng Quốc Cường Gia Lai đã cam kết bàn giao 84,1 ha (tương đương 92% diện tích dự án theo hợp đồng hứa mua, hứa bán khu dân cư Bắc Phước Kiển), nhưng thực tế chỉ giao cho Công ty Sunny Island là 64,2 ha, nhằm chiếm đoạt 2.888,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đơn kêu cứu này, bà Loan cho rằng Sunny Island đã vu khống Quốc Cường Gia Lai, và việc Sunny Island tố cáo là vô căn cứ.

Ngược lại, đơn của bà Loan còn cho rằng Sunny Island đã không thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã ký kết nên Công ty Quốc Cường Gia Lai phải khởi kiện Sunny Island ra Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) để phân xử. 

Cụ thể, Quốc Cường Gia Lai cho rằng, hợp đồng giữa công ty và Sunny Island là hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển, không phải hợp đồng mua bán dự án. Nội dung hợp đồng có ghi rõ đến khi pháp lý dự án đủ điều kiện chuyển nhượng thì 2 bên mới ký hợp đồng chuyển nhượng dự án. 

Khi ký kết hợp đồng này vào tháng 3/2017, Quốc Cường Gia Lai đã được UBND TPHCM công nhận trúng thầu và là chủ đầu tư dự án. Ngoài ra, Công ty Quốc Cường Gia Lai cũng đã được Sở Xây dựng đề nghị UBND TPHCM công nhận làm chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Phước Kiển. Lúc này công ty cũng đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 gồm: nhà thấp tầng, biệt thự, nhà phố, chung cư và nhà ở xã hội… 

Theo hợp đồng ký kết vào tháng 3/2017, Quốc Cường Gia Lai sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý đến khi đủ điều kiện chuyển nhượng dự án thì sẽ chuyển nhượng 100% dự án cho Sunny Island. Tiến độ pháp lý sẽ thực hiện song song tiến độ thanh toán của Sunny Island.

Ngay khi ký kết, Công ty Sunny Island đã được Công ty Quốc Cường Gia Lai bàn giao toàn bộ giấy tờ pháp lý, trong đó có sổ đỏ của hơn 65ha dự án, trị giá gần 11.000 tỷ đồng theo thời giá của hợp đồng hứa mua hứa bán năm 2017.

gia-lai.jpg

Tính đến nay Sunny Island mới thanh toán chỉ khoảng 2.882 tỷ đồng. Trong khi theo hợp đồng này, đến tháng 9/2017, Sunny Island phải thanh toán đến 4.800 tỷ để Quốc Cường Gia Lai thanh toán khoản nợ cho Ngân hàng BIDV, làm nhà tái định cư, đền bù đất hoán đổi nhà ở xã hội phục vụ dự án và giải phóng mặt bằng hoàn tất để được giao đất. Ngay sau khi được giao đất, phía Sunny Island phải thanh toán tiếp 5.000 tỷ đồng. Số tiền còn lại sẽ thanh toán khi dự án đủ điều kiện chuyển nhượng.

Trong khi đó, Quốc Cường Gia Lai đã thực hiện cơ bản các thủ tục pháp lý.

Chiếu theo hợp đồng ký kết vào tháng 3/2017, nếu Sunny Island thanh toán trễ hạn cộng lũy tiến quá 60 ngày thì Quốc Cường Gia Lai được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Nhưng hiện Sunny Island không thanh toán tiếp đủ số tiền cũng không đồng ý chấm dứt hợp đồng và trả giấy chủ quyền khu đất cho chủ đầu tư. 

Do đó, Quốc Cường Gia Lai đã kiện Sunny Island ra VIAC. Hiện, Quốc Cường Gia Lai đang chờ VIAC tiến hành phân xử.

“Việc Công ty Sunny Island thanh toán không đúng tiến độ theo hợp đồng đã gây rất nhiều khó khăn cho Quốc Cường Gia Lai trong suốt gần 5 năm qua, hậu quả là giá đền bù giải phóng mặt bằng của diện tích đất còn lại trong dự án tăng từ 2 đến 300%. Thời hạn thực hiện đầu tư dự án hết hạn năm 2020, quy định pháp luật thay đổi khiến công ty phải thực hiện lại từ đầu, gây thiệt hại cho công ty hàng ngàn tỉ đồng.

“Nếu Công ty Quốc Cường Gia Lai lừa đảo thì tại sao trong các phiên xử của VIAC phía Sunny Islan không tố cáo Công ty Quốc Cường Gia Lai lừa đảo”? - bà Loan đặt vấn đề trong đơn.

Khả năng thắng cao mới kiện

Tại ĐHCĐ của Quốc Cường Gia Lai vào ngày 31/12/2021 vừa qua, bà Nguyễn Thị Như Loan đã cho biết, VIAC đã thụ lý vụ kiện của Quốc Cường Gia Lai đối với Sunny Island.

Bà Loan nói: "nhắm khả năng thắng cao mới kiện, nhưng đến nay vẫn đang chờ kết quả từ VIAC".

Đồng thời bà Loan cho biết: "Nếu bây giờ đi bán lúa non dự án Phước Kiển thì nhiều người mua, nhưng không làm được. Vì mình đã khổ mười mấy năm rồi, giờ bán rất uổng".

Theo Đời sống
Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Linh đã ký văn bản cấm Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Đại Cát (Công ty Đại Cát) bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm vì cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực.
back to top