Dự án Era Central City: Khách hàng cần thận trọng gì trước khi xuống tiền?

Dự án phát triển nhà ở thương mại Khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh (tên thương mại là Era Central City) được UBND tỉnh Thái Bình chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 13/3/2019. Hiện, dù đang san lấp mặt bằng, chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, lại "dính" nhiều vi phạm... nhưng dự án đã được quảng cáo, rao bán rầm rộ.

Vi phạm quy định đầu tư

Ngày 13/3/2019, UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản số 884/UBND-CTXDGT chấp thuận cho liên danh Công ty CP sản xuất xuất nhập khẩu Phú Hưng (Công ty Phú Hưng) và Công ty CP Lam Sơn Thái Bình (Công ty Lam Sơn Thái Bình) thực hiện dự án phát triển nhà ở thương mại Khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh (dự án Khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh), tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy.

Mục tiêu đầu tư dự án là phát triển khu dân cư mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường tuân thủ theo quy hoạch được duyệt. Quy mô dân số khoảng 2.500 người.

10 ngày sau, tới 23/3/2019, UBND tỉnh Thái Bình có Quyết định số 3010/UBND-KTXD. Nội dung là điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh.

Theo đó, tổng số căn nhà ở liên kế và biệt thự giảm một căn, còn 616 căn (gồm 536 căn nhà ở liên kế và 80 căn nhà ở biệt thự). Nhưng diện tích đất tăng thêm 1.511m2, thành 227.579m2.

Tổng mức đầu tư dự kiến cũng được điều chỉnh từ 1.009,1 tỷ đồng lên 1.014,7 tỷ đồng.

img20220128072243.jpg
Khu đất dự án được ví là đất "kim cương” nằm ở vị trí đắc địa nhất của thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình.

Chỉ nửa năm sau, ngày 19/9/2019, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại dự án Khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh, trong đó có nội dung về việc UBND huyện Thái Thụy đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và đã chi trả một phần tiền cho người dân, nhưng không ban hành quyết định thu hồi đất đến từng cá nhân, hộ gia đình năm 2005, dẫn đến khiếu nại của một số hộ dân, là vi phạm trình tự thu hồi đất quy định tại Điều 130 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, dự án bị chậm tiến độ kéo dài nhiều năm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và UBND huyện Thái Thụy không bố trí được tài chính để thực hiện dự án.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, ngày 3/8/2016, UBND tỉnh Thái Bình có Văn bản số 2788/UBND-CTXDGT chỉ định giao liên danh Công ty Phú Hưng và Công ty Lam Sơn Thái Bình làm chủ đầu tư dự án. Liên danh có trách nhiệm xử lý các tồn tại của dự án, tiếp tục bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân.

Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Thái Bình vẫn chưa hoàn thành thủ tục để giao nhà đầu tư mới thực hiện dự án theo quy định.

Thanh tra Chính phủ nêu rõ, việc UBND tỉnh Thái Bình có Văn bản số 2788/UBND-CTXDGT ngày 3/6/2016 giao liên danh này làm chủ đầu tư dự án, trong khi chưa xử lý việc đã giao UBND huyện Thái Thụy làm chủ đầu tư trước đây, là chưa tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc UBND huyện Thái Thụy, các Sở KH&ĐT, Xây dựng, TN&MT, trách nhiệm chung thuộc UBND tỉnh Thái Bình.

Khách hàng cần thận trọng gì?

Hai năm sau, tới ngày 17/12/2020, UBND tỉnh Thái Bình có Quyết định số 3410/QĐ-UBND về việc giao 187.431,6m2 đất cho liên danh Công ty Phú Hưng và Công ty Lam Sơn Thái Bình để thực hiện dự án Khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh.

Theo đó, thời hạn giao đất là 54 tháng kể từ ngày bàn giao đất trên thực địa. Hình thức giao đất là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất (diện tích tính thu tiền sử dụng đất là 79.775m2 đất ở).

Đến ngày 9/6/2021, UBND tỉnh Thái Bình có Quyết định số 1343/QĐ-UBND phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ tính thu tiền sử dụng đất đối với khu đất thực hiện dự án Khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh là 9.111.708đ/m2.

img20220128072459.jpg
img20220128072854.jpg
Hiện trạng dự án (ảnh chụp ngày 28/1/2022).

Theo ghi nhận thực tế, hiện dự án Khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh mới đang triển khai thi công san lấp mặt bằng, chưa hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật quy hoạch được phê duyệt.

Tuy nhiên, thời gian qua, tại khu vực xung quanh dự án xuất hiện một số văn phòng treo biển quảng cáo như: Văn phòng tư vấn dự án Era Central City, văn phòng giao dịch bất động sản An Phú Hưng, văn phòng tư vấn dự án Công ty CP bất động sản CORE REALTY, các sàn giao dịch… đã mở bán, đặt chỗ, đặt cọc tiền để mua đất. Đặc biệt, tại trang website: corerealty.vn còn khẳng định, hiện trạng dự án đã thi công xong hạ tầng, đã có sổ đỏ từng lô?

Liên hệ qua số điện thoại một nữ nhân viên giới thiệu bán hàng dự án thì được biết: “Dự án đã được mở bán ngày 10/1/2022 với tổng 75 căn, hiện giờ đã hết hàng nên phải đợi đến khi có thông tin mở bán đợt tới. Nếu anh (phóng viên) quan tâm em đưa anh đi xem thực địa khu đất dự án và vị trí lô đất của bên em”.

Khi hỏi về giá bán, nhân viên này cho biết tùy vào vị trí từng lô đất sẽ có giá bán dao động từ 24 - 30 triệu đồng/m2.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo UBND thị trấn Diêm Điền cho biết, dự án Khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh chưa được phép mở bán. Qua thông tin phản ánh, vừa qua trên địa bàn thị trấn xuất hiện có một số người mang bàn ghế, đặt biển tư vấn bán hàng dự án trên vỉa hè gây mất trật tự mỹ quan đô thị. "Chúng tôi đã chỉ đạo cho thu giữ số bàn ghế này và yêu cầu không tái diễn" - lãnh đạo này cho biết.

Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ với ông Lê Văn Nghiên, Chánh Văn phòng UBND huyện Thái Thụy thì được trả lời: “Dự án Khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh là dự án của tỉnh, chứ huyện không liên quan, không nắm được gì đâu”.

Tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy, phóng viên được yêu cầu làm việc với bộ phận Văn phòng HĐND và UBND huyện. Cho đến nay, phóng viên vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi nào của UBND huyện Thái Thụy.

Tiếp tục làm rõ thông tin, phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Thái Bình. Khi cơ quan chức năng có phản hồi, Khoa học và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin.

Ngày 5/7/2021, liên danh Công ty Phú Hưng và Công ty Lam Sơn Thái Bình đã thế chấp dự án Khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh tại Ngân hàng VPBank. Với tài sản bảo đảm là, quyền tài sản phát sinh từ dự án hoặc liên quan đến dự án; quyền đầu tư, phát triển, kinh doanh, thực hiện các hợp đồng, giao dịch liên quan đến dự án.

Cùng với đó là toàn bộ các quyền, lợi ích phát sinh từ dự án...

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top