Dự án Đường sắt tốc độ cao của Anh – công nghệ quyết định thành công

(khoahocdoisong.vn) - Vương quốc Anh đang có kế hoạch phát triển tuyến đường sắt cao tốc mới, với tốc độ tối đa lên tới 360 km/h (Hight speed 2-HS2) kết nối London với các trung tâm thành phố Manchester, Leeds và Birmingham.

Đường sắt hiện đại giảm phát thải carbon

Giai đoạn 1 của HS2 kết nối London với Birmingham, dự kiến hoàn thành vào năm 2029, giai đoạn 2 và kết nối Birmingham với Crewe với thời gian hoàn thành dự kiến ​​là 2032 - 2033.

Dự án đường sắt (Hight Speed 2-HS2) của Vương quốc Anh.

Dự án đường sắt (Hight Speed 2-HS2) của Vương quốc Anh.

Dự án đường sắt (Hight Speed 2-HS2) giai đoạn 1, đồ họa 3D.

Theo David Taylor, Giám đốc Đường sắt cao tốc của Thales, nhà cung cấp công nghệ đường sắt cao tốc hàng đầu thế giới, có ba thách thức chính đối với sự phát triển và duy trì hoạt động hiệu quả HS2.

Thứ nhất, HS2 sẽ yêu cầu nhân sự có kỹ năng cụ thể và kỹ thuật cao. Công việc đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật chuyên sâu. Thách thức là tìm nguồn và thu hút các chuyên gia này từ các nền tảng STEM.

Thứ hai, đảm bảo rằng những người lao động này đều được cung cấp và hỗ trợ với công nghệ, nguồn lực và công cụ phù hợp sẽ là yếu tố sống còn đối với sự thành công lâu dài của HS2.

Cuối cùng, giao tiếp hiệu quả, đáng tin cậy giữa các hệ thống khác nhau cũng sẽ là chìa khóa cho việc vận hành mạng một cách hiệu quả; Các dự án tốc độ cao, đặc biệt là những dự án lớn như HS2, đòi hỏi rất nhiều sự hợp tác phức tạp và đặc biệt quan trọng phải căn chỉnh tất cả các bộ phận chuyển động khác nhau.

Trong vấn đề bảo vệ môi trường, lĩnh vực giao thông vận tải là một trong những ngành khó khử carbon nhất, do sự phụ thuộc tiếp tục vào nhiên liệu hóa thạch cho máy bay và ô tô.

Mặc dù vậy, lượng phát thải trong lĩnh vực đường sắt đặc biệt đã giảm 40% ở châu Âu trong 25 năm qua, dù lưu lượng hàng hóa tăng 8,5% và hành khách tăng 37%.

Kết quả này phần lớn là do hầu hết các đoàn tàu chạy bằng điện nhưng cũng do bản thân đường sắt đang trở nên hiệu quả hơn. Các đầu máy xe lửa tốt hơn là lý do chính. Nhưng quan trọng không kém là các hệ thống chỉ huy và điều khiển linh hoạt, sáng tạo. Những tiến bộ này không chỉ giảm lượng khí thải carbon mà còn tăng năng lực và sức hấp dẫn của đường sắt.

Giảm xả thải khí carbon bằng không

Công nghệ kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng trong năng lực vật tải. Điển hình là, sự phát triển của hệ thống báo hiệu ETCS L3 tạo lên cơ hội cho đường sắt tốc độ cao hoạt động bền vững hơn do tối ưu hóa hiệu quả hành trình tàu.

Hệ thống quản lý giao thông và ứng dụng tư vấn lái tầu là những công cụ mạnh mẽ nhằm tối ưu hóa hành trình và giảm mức tiêu thụ năng lượng. Sử dụng mô hình Mobility-as-a-Service (MaaS) sẽ có các công cụ đa phương thức giúp các hành trình xả thải carbon thấp, lập kế hoạch trên tuyến đường dễ dàng hơn cho tất cả hành khách.

Khối lượng giảm khí thải CO2 từ đường sắt cao tốc so với các phương thức vận tải khác rất lớn. Ví dụ, trong 25 năm đầu hoạt động, ước tính mạng lưới cao tốc Tây Ban Nha giảm xả thải vào môi trường khoảng 12,9 triệu tấn CO 2 và tiết kiệm được 2,6 triệu tấn dầu.

Hiện nay, 100% năng lượng tiêu thụ cho tàu cao tốc ở Tây Ban Nha đều từ các nguồn tài nguyên tái tạo, không có carbon.

Trong tương lai, dự án HS2 sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm xả thải khí carbon bằng không. Ngoài những lợi ích rõ ràng là có thể vận tải nhanh chóng hành khách khắp đất nước một cách thoải mái, điều quan trọng là HS2 sẽ giải phóng sự quá tải và tắc nghẽn mạng giao thông thông thường cho các dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Hơn thế nữa, sự phối hợp vận chuyển hàng hóa đường bộ và đường sắt làm giảm đáng lượng khí thải do các phương thức vận tải sử dụng đường bộ tạo ra do làm giảm thiểu tắc nghẽn.

Hiện nay, các dự án đường sắt cao tốc là một phần của sự chuyển dịch trên quy mô toàn cầu sang những phương thức dịch chuyển hiệu quả và bền vững với môi trường, HS2 là một phần của sự dịch chuyển này.

Bình luận về xu hướng công nghệ đường sắt trong năm 2021, ông David Taylor nói: Dữ liệu lớn (BigData) và những ứng dụng của công nghệ này vào các hoạt động theo cơ sở dữ liệu mang đến những cơ hội tuyệt vời cho ngành đường sắt.

Những giải pháp bảo trì, bảo dưỡng thông minh không chỉ có thể giúp các doanh nghiệp khai thác quản lý và giám sát mạng lưới giao thông hiệu quả hơn, giảm nhu cầu phải theo dõi, kiểm tra và giám sát trên đường ray, đảm bảo an toàn hơn cho nhân viên.

Trong năm vừa qua đã thay đổi đáng kể, có nhiều hơn ứng dụng kỹ thuật số vào ngành đường sắt, ưu tiên dành cho hành khách và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và hoàn toàn tin tưởng sẽ có sự tăng tốc đáng kể ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số, rô bốt và tự động hóa khác nhau trong toàn ngành.

Theo Global Railway
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top