<figure class="article-avatar cms-body"> <figcaption class="fig">Đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh. Ảnh: Hồng Vĩnh</figcaption> </figure> <div> <p><span><strong>Chưa biết bao giờ khai thác thương mại</strong></span></p> <p>Nêu chất vấn, ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) chỉ rõ hàng loạt những bất cập của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Cụ thể, tuyến đường sắt này được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2009, vốn ban đầu chỉ hơn 8.000 tỷ đồng, được nâng lên hơn 18.000 tỷ đồng. Thời điểm khởi công, Bộ GTVT cũng dự kiến đưa tuyến đường sắt vào vận hành từ năm 2013, nhưng đến nay vẫn chưa vận hành thương mại. “Lý do gì tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dù đã hoàn thành 99% nhưng tới nay vẫn chỉ chạy thử? Bộ GTVT có xem xét trách nhiệm liên quan việc đội vốn kéo dài dự án này hay không?”, ĐB Xuyền nêu.</p> <p>“Dự án đường sắt đô thị này đã lỡ hẹn 7 - 8 lần rồi. Vậy khi nào dự án này sẽ đưa vào sử dụng và khai thác thương mại?”, ĐB Quách Thế Tản (Hoà Bình) nêu chất vấn.</p> <div> <p>5 dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP HCM 'đội vốn' 80 nghìn tỷ đồng</p> <div>Toàn bộ các dự án đường sắt đô thị ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM đều đội vốn khủng. Có dự án dự kiến tăng gần 30 nghìn tỷ đồng.</div> </div> <p>Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, các dự án đường sắt đô thị còn mới mẻ. Cán bộ ngành đường sắt trình độ thực tiễn còn hạn chế, tư vấn cũng hạn chế. Do vậy, khi thực hiện các dự án đường sắt đô thị thường lúng túng, phát sinh nhiều vấn đề. Đối với dự án đường sắt ở Hà Nội, theo ông Thể, có liên quan đến tổng thầu của Trung Quốc. Khi chúng ta ký hiệp định vay vốn với Trung Quốc thì bên Trung Quốc đã chỉ định tổng thầu, thực hiện dự án này.</p> <p>“Khi thực hiện, chúng tôi thấy tổng thầu xây dựng đường sắt rất tốt, nhưng vận hành đường sắt lại chưa có kinh nghiệm. Bởi thi công đường sắt với vận hành tàu đường sắt đô thị khác nhau. Do vậy, chúng tôi đánh giá tổng thầu này còn thiếu kinh nghiệm. Chúng tôi đã làm việc với các bên của Trung Quốc để cải thiện tình hình, đưa dự án sớm vận hành”, Bộ trưởng Thể cho hay.</p> <p><span><strong>Bộ trưởng “hứa” làm hết trách nhiệm</strong></span></p> <p>Về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, ông Thể cho biết, hiện dự án đã xong 99%, còn lại 1% là một số hạng mục nhỏ liên quan xây lắp. Đặc biệt phải chứng minh được an toàn hệ thống. “Chúng ta đã thuê tư vấn nước ngoài, trong đó Pháp là nước đứng đầu, sẽ đánh giá an toàn hệ thống. Nếu các thông số của tổng thầu không chuẩn thì tư vấn sẽ không thông qua phương án an toàn đường sắt. Chúng tôi đang cùng với tổng thầu, tư vấn sớm kết thúc 1% này. Có nghĩa là chứng nhận được tất cả các thiết bị an toàn hệ thống, lúc đó chúng ta mới đưa tuyến đường sắt vào vận hành được”, ông Thể cho hay.</p> <p>Lý giải về nguyên nhân dự án đội vốn từ 8.600 tỷ lên hơn 18.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Thể nói, dự án này được xây dựng từ năm 2009 đến năm 2012, thời điểm xảy ra trượt giá rất lớn. Sắp tới, các cơ quan thanh tra, kiểm toán, thậm chí là cơ quan điều tra vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề. Những đơn vị nào làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. “Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cố gắng phối hợp với các đơn vị liên quan sớm vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đây là dự án đường đắt đô thị đầu tiên, liên quan đến sự an toàn, sinh mệnh của người dân, nên phải đảm bảo an toàn mới cho phép vận hành.</p> <p>“Làm việc với tổng thầu, chúng tôi yêu cầu thay đổi người quản lý, đồng thời làm việc với đại sứ quán, các cơ quan chức năng để phía bạn cung cấp đầy đủ thông tin, quy trình vận hành, quy trình sửa chữa an toàn để dự án đảm bảo an toàn tuyệt đối. Chúng ta còn rất nhiều dự án đường sắt đô thị, nếu dự án này có vấn đề thì những dự án khác sẽ gặp khó khăn. Chúng tôi xin cam kết với ĐB sẽ cố gắng tối đa. nếu chúng tôi không làm hết trách nhiệm thì Chính phủ, cơ quan chức năng liên quan xử lý theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Thể hứa trước Quốc hội.</p> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p>Theo báo cáo của Bộ GTVT, có 5 dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn. Cụ thể: Đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.325 tỷ đồng, dự kiến tăng 29.937 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư; dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương, điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.891 tỷ đồng, dự kiến tăng 21.775 tỷ đồng.</p> <p>Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 32.910 tỷ đồng, dự kiến tăng 14.502 tỷ đồng; Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 18.001 tỷ đồng, tăng 9.232 tỷ đồng; Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 30.427 tỷ đồng, tăng 5.602 tỷ đồng.</p> </blockquote> </div> <div> <p> </p> </div> </div>
Dự án đường sắt đội vốn 'khủng': Cơ quan điều tra sẽ làm rõ
Lý giải về nguyên nhân dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn từ 8.600 tỷ lên hơn 18.000 tỷ đồng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án này được xây dựng từ năm 2009 đến năm 2012, thời điểm xảy ra trượt giá rất lớn. Sắp tới, các cơ quan thanh tra, kiểm toán, thậm chí là cơ quan điều tra vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề.
Theo www.tienphong.vn
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông lại lỗi hẹn khai thác
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Chậm do chỉ... 1% ì ạch!
Tổng thầu Trung Quốc “phá vỡ” cam kết về đường sắt Cát Linh - Hà Đông
5 dự án đường sắt đô thị 'đội vốn' hơn 81.000 tỷ đồng
Hải Phòng muốn có đường sắt tốc độ cao và tuyến bay đến Vân Nam
"Viện nghiên cứu tế bào gốc" núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép
Bộ Y tế cảnh báo không mua, sử dụng SP Detox táo hỗ trợ giảm cân
Bé 5 tuổi nuốt nhầm pin cúc: Cẩn thận loét, hoại tử thủng đường tiêu hóa
Bé 11 tuổi bị kính cắt đứt mạch máu, bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu
Kích hoạt ECMO cứu sống người bệnh đột tử tiên lượng 90% tử vong
Phát hiện cơ sở quảng cáo “giảm béo, truyền năng lượng tái sinh NAD+” trái phép
Thanh tra Sở Y tế TP HCM đang tiến hành thủ tục để xử lý theo quy định của pháp luật với mức phạt cao nhất đối với hành vi quảng cáo khám chữa bệnh không đúng quy định đối với Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm An Việt.
Quảng cáo “chui”, Bệnh viện Đa khoa Tâm trí Sài Gòn bị phạt
Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Tâm trí Sài Gòn (Bệnh viện Đa khoa Tâm trí Sài Gòn) bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM phạt 45 triệu đồng do sai phạm liên quan hoạt động quảng cáo.
Chi tiết gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An tại Đắk Lắk
Mới đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị tỉnh cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến gói thầu của Công ty CP Tập đoàn Thuận An tại Đắk Lắk.
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%
Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
Cách phòng tránh say nắng, say nóng khi tham gia Lễ hội Đền Hùng
Nắng nóng xuất hiện khiến nguy cơ say nóng, say nắng, mất ATVSTP có thể xảy ra khi tham gia Lễ hội đền Hùng. Vì vậy, cần biết cách để chủ động phòng chống tác hại của nắng, nóng đối với sức khỏe.
Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt
"Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt - Một dấu mốc bằng vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc ta, non sông đất nước ta", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Uống phải dầu hỏa, trẻ 20 tháng tuổi suy hô hấp
Ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà là tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng hậu quả khôn lường.
Can thiệp nội mạch bệnh nhân 86 tuổi trị động mạch chi dưới tránh tàn phế
Bệnh động mạch chi dưới là một bệnh lý nghiêm trọng, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống mà còn gây nguy cơ tàn phế do hoại tử cắt cụt chi. Can thiệp nội mạch ít xâm lấn có hiệu quả tương đương phẫu thuật.
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại dẫn đến có thai: Mổ sinh thành công
Liên quan đến sự việc bé gái 12 tuổi bị xâm hại dẫn đến mang bầu, một nguồn tin cho biết bé gái này đã sinh con trai, nặng 3kg, mẹ tròn con vuông, cả hai mẹ con tình trạng sức khỏe tốt.
Phẫu thuật cấp cứu trong đêm cứu sống mẹ con sản phụ bị rau bong non
Rau bong non là trường hợp bánh rau bị bong ra trước khi thai sổ ra ngoài. Đây là một cấp cứu sản khoa tối khẩn với diễn biến đột ngột, nhanh chóng, có thể đe doạ tính mạng của mẹ và thai nhi nếu không xử trí kịp thời.
Hy hữu: Người đàn ông nhập viện với lưỡi cày cắm sâu vào ngực
Vừa qua, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã phẫu thuật cứu sống một nông dân bị thương nặng do lưỡi cày chém sâu vào vùng ngực, nách.