Dự án D’. Palais de Louis Tân Hoàng Minh: Có thực sự xứng tầm “đế vương"

(khoahocdoisong.vn) - Không chỉ vật liệu thi công chưa thực sự xứng tầm “đế vương”, về mặt kỹ thuật, Dự án D’. Palais de Louis Tân Hoàng Minh có những hạng mục còn nhiều vấn đề đáng bàn.

Việc khoét thủng dầm sắt chịu lực theo khuyến cáo của chuyên gia là không nên làm.

Điện nước chung phòng, dầm chịu lực bị khoét thủng

Không chỉ vật liệu chưa thực sự xứng tầm “đế vương”, chung cư “căn hộ đế vương” dự án D’. Palais de Louis còn một số vấn đề đáng bàn. Tại tầng 28 lửng, khu vực thang máy, tủ điện động lực, tủ điện điều khiển, phòng bơm nước, trục cấp nước đang bố trí chung phòng. Điều này, theo chuyên gia, có thể sẽ dẫn đến nguy cơ chập, cháy, nổ về điện nếu xảy ra sự cố về nước. Tại phòng kỹ thuật điện ở tầng 1 thì có hệ cấp nước đi cùng mà không có vách ngăn, dẫn đến nguy cơ chập, cháy nổ về điện nếu xảy ra sự cố về nước.

Theo TS Nguyễn Văn Thịnh, nguyên trưởng bộ môn Thiết bị điện, khoa Điện, ĐH Bách khoa Hà Nội, phòng kỹ thuật điện ở tầng 1 và hệ cấp nước phải được bố trí ở hai phòng riêng biệt. 

Để chung như vậy không đảm bảo an toàn vì khó có thể khẳng định nước không bao giờ rò rỉ. Nếu mọi thứ hoạt động bình thường thì việc bố trí như vậy không ảnh hưởng gì, nhưng sự cố thì có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Cùng quan điểm, PGS.TS Lê Văn Doanh, ĐH Xây dựng cho rằng về nguyên tắc, người ta không thiết kế chung phòng kỹ thuật điện với hệ cấp nước. Có thể không xảy ra chập cháy, nhưng vẫn vi phạm về an toàn điện. Tiếp đến là việc thi công dầm sắt chịu lực cho tòa nhà. Theo đó, dầm sắt chịu lực cho tầng 28 lửng đã được nhà thầu cơ điện khoét thủng để luồn ống đồng, ống cấp nước, ống thoát nước đi qua. 

Theo một số kỹ sư xây dựng chuyên thi công các công trình nhà ở thì tại một số khu chung cư, người ta cũng thực hiện đục thủng dầm sắt như vậy để luồn ống. Tuy nhiên đây là việc làm ảnh hưởng đến độ chịu lực của tòa nhà nên người ta hạn chế tối đa và không khuyến khích việc này.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Viên, giảng viên ĐH Xây dựng Hà Nội, việc đục thủng dầm sắt chịu lực tác động đến độ chịu lực của tòa nhà tùy thuộc vào vị trí đục ở phía trên hay phía dưới cánh dầm. Thông thường việc này được khuyến cáo là không nên làm. 
Chỉ trừ trường hợp, công trình đã được thiết kế, tính toán dầm chịu lực là dầm khoét lỗ chứ không phải dầm đặc thì việc khoan thẳng vào các dầm này phải được tính toán là khoan bao nhiêu lỗ, vị trí nào…

Tập đoàn Tân Hoàng Minh phản hồi

Sau khi đăng tải bài viết Dự án D’. Palais de Louis: Chất lượng bình dân giá “đế vương”, ngày 20/12, báo Khoa học và Đời sống đã nhận được công văn phản hồi của tập đoàn Tân Hoàng Minh. 

Theo nội dung công văn này, trang web http://palaidelouis.info/ không phải trang thông tin chính thức về dự án D’. Palais de Louis. Thông tin chính xác là dự án D’. Palais de Louis gồm 32 tầng và 4 hầm, diện tích 4.701m2.
 

Những sai phạm từng bị thổi còi

Ngày 30/6/2017, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành Kết luận số 298/KL-TTr, chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án D’. Palais De Louis - Nguyễn Văn Huyên. Cụ thể, về công tác quản lý chất lượng, một số cá nhân chưa đủ điều kiện năng lực hành nghề xây dựng, kinh nghiệm trong hoạt động xây dựng; một số gói thầu thi công, biên bản nghiệm thu công việc căn cứ tiêu chuẩn xây dựng đã hết hiệu lực; Thiếu một số kết quả thí nghiệm theo quy định hoặc phiếu kết quả thí nghiệm lập không đúng theo quy định; hồ sơ quản lý chất lượng không có biên bản nghiệm thu thiết bị thi công, biên bản kiểm tra phòng thí nghiệm; không có giấy kiểm định thiết bị phục vụ thi công; 8 nhà thầu thi công không mua bảo hiểm theo cam kết hợp đồng… 

Tại kết luận thanh tra 298 của Thanh tra Bộ Xây dựng, một trong những nội dung quan trọng khác được chỉ ra là dự Dự án D’. Palais de Louis - Nguyễn Văn Huyên, Tân Hoàng Minh còn thiếu sót, vi phạm về thực hiện nghĩa vụ tài chính. Theo đó, tổng diện tích sử dụng các căn hộ là trên 46.800m2, diện tích kinh doanh dịch vụ, nhà trẻ và sinh hoạt cộng đồng (tính thông thủy) trên 1.700m2.

Như vậy, diện tích sàn căn hộ đã tăng thêm gần 3.200m2, diện tích kinh doanh dịch vụ, nhà trẻ và sinh hoạt cộng đồng tăng trên 500m2 so với quyết định 1591 ngày 6/4/2016 của UBND TP. Hà Nội. Với các vi phạm trong hoạt động xây dựng tại dự án D’. Palais De Louis - Nguyễn Văn Huyên, Thanh tra Bộ Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư và các nhà thầu tại dự án theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
 

Theo Đời sống
back to top