Đốt u bằng sóng ngắn có tác dụng gì?

(khoahocdoisong.vn) - Đốt u phổi bằng thiết bị vi sóng dưới hướng dẫn cắt lớp vi tính hay còn gọi là kỹ thuật đốt u bằng sóng ngắn. phương pháp này đốt u chỉ mất khoảng 10 phút.

Hỏi: Mẹ tôi bị u phổi, nhưng vì tuổi cao, gia đình không muốn mổ. Tôi nghe nói có kỹ thuật đốt u bằng sóng ngắn không cần phẫu thuật. Xin hỏi kỹ thuật đó sử dụng trong trường hợp nào?

Nguyễn Dũng (Thanh Hóa)

TS Cung Văn Công, Khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Phổi T.Ư:  Đốt u phổi bằng thiết bị vi sóng dưới hướng dẫn cắt lớp vi tính hay còn gọi là kỹ thuật đốt u bằng sóng ngắn.

Những người bệnh khi có khối u phổi, bệnh nhân muốn tiêu diệt tế bào u cần hóa chất, xạ trị hoặc phẫu thuật. Có những bệnh nhân không muốn mổ, đụng dao kéo, dùng hóa chất mất vài chục đợt, dùng xạ trị khoảng 30 lần có thể đốt u bằng sóng ngắn. Phương pháp này đốt trong khoảng 10 phút và khối u sẽ teo dần đi. Trên thế giới, theo báo cáo năm 2016, tại nước Anh mỗi năm thực hiện trên 5.000 ca, Mỹ trên 10.000 ca. 

Những bệnh nhân được chỉ định dùng phương pháp này gồm: U phổi ác tính nguyên phát,  u ác tính, loại không tế bào nhỏ, dưới 5cm mà có chỉ định phẫu thuật nhưng không muốn phẫu thuật mở; Bệnh nhân có chỉ định và đồng ý  phẫu thuật mở song chức năng tim, phổi không cho phép phẫu thuật; Bệnh nhân cao tuổi; Bệnh nhân u phổi song có một số bệnh đồng mắc; Bệnh nhân u phổi không có khả năng chịu đựng mất mát phổi (giảm thể tích thở); Một số nốt đơn độc phổi (ngoại trừ u mạch) không rõ bản chất; Bệnh nhân có u phổi song không còn chỉ định mổ, có mong muốn điều trị giảm nhẹ phối hợp cùng các phương pháp trị liệu khác (xạ, hóa trị, điều trị đích …); U lao; U thần kinh nội tiết lành tính…

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top