Đốt sóng cao tần u tuyến giáp bao lâu có kết quả?

(khoahocdoisong.vn) - Đốt sóng cao tần điều trị u tuyến giáp là phương pháp tối ưu dành cho những khối u lành tính. Bằng năng lượng nhiệt sóng cao tần gây ra do sự ma sát của các i-on trong mô, khối u bị phá hủy hoàn toàn.

Hỏi: Tôi mới phát hiện u tuyến giáp, nhiều người khuyên nên đốt sóng cao tần nhưng tôi không rõ bao lâu sau mới hết được u? Nhân độc có đốt được không?

Nguyễn Thị Phương (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Khắc Hoàng, Trưởng Đơn vị Điện quang can thiệp, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Đốt sóng cao tần điều trị u tuyến giáp là phương pháp tối ưu dành cho những khối u lành tính. Bằng năng lượng nhiệt, sóng cao tần gây ra do sự ma sát của các ion trong mô, khối u bị phá hủy hoàn toàn. Kích thước khối u sẽ giảm dần theo cơ chế thực bào tự nhiên của cơ thể.

Cụ thể, tốc độ giảm thể tích bướu giáp sau đốt sóng cao tần RFA: Sau 1 - 2 tuần thì kích thước tăng nhẹ do phản ứng viêm tự nhiên (không cần lo lắng); Sau 1 tháng thì giảm 30 - 50% thể tích; Sau 3 tháng thì giảm 50 - 70% thể tích; Sau 6 tháng thì giảm 70 - 95% thể tích; Sau 12 tháng chỉ còn kích thước mô sẹo là tiến trình điều trị hoàn tất.

Tùy theo tính chất, kích thước từng khối u ban đầu mà tốc độ giảm nhanh hay chậm khác nhau trên mỗi bệnh nhân. Việc tái khám theo dõi sau đốt sóng cao tần các giai đoạn được ghi trong sổ khám bệnh rất cần thiết để các bác sĩ đánh giá hiệu quả điều trị.

Điều trị đốt sóng cao tần hiệu quả với nhân độc tuyến giáp, ngoài việc giảm kích thước nhân, bất thường về chức năng tuyến giáp cũng được cải thiện.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top