Đốt sóng cao tần cứu trẻ 11 ngày tuổi bị nhịp tim nhanh

(khoahocdoisong.vn) - 23h58 phút đội cấp cứu đã được huy động để thực hiện can thiệp đốt sống cao tần cứu bệnh nhi 11 ngày tuổi bị rối loạn nhịp tim nhanh hiếm gặp. 

Trước đó, bệnh nhi nhập viện tỉnh Vĩnh Phúc trong tình trạng da tái, thở nhanh, bỏ bú và thể trạng mệt mỏi. Bệnh nhi được chẩn đoán cơn tim nhanh, tần số 295 lần/phút. Bệnh viện Vĩnh Phúc đã hội chẩn cấp cứu cùng Bệnh viện Nhi T.Ư và các bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhi xuống Bệnh viện Nhi T.Ư để theo dõi và điều trị.

Tại Bệnh viện Nhi T.Ư, trong 7 tiếng đồng hồ từ khi nhập viện, mặc dù bé đã được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch tích cực điều trị các thuốc để kiểm soát cơn tim nhanh, nhưng tình trạng bệnh không tiến triển khả quan. Bé liên tục tái phát cơn tim nhanh đến 9 lần. Trẻ có rối loạn huyết động, mức độ suy tim tăng lên. Vì thế, can thiệp bằng phương pháp triệt đốt cấp cứu nhịp tim nhanh bằng năng lượng sóng tần số radio đã được lựa chọn. 

TS.BS Lê Hồng Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, 23 giờ 58 phút, toàn bộ ekip can thiệp bao gồm bác sĩ can thiệp rối loạn nhịp, bác sĩ hồi sức tim mạch nội khoa, bác sĩ gây mê tim mạch, lãnh đạo trung tâm được huy động cấp cứu bệnh nhi ngay trong đêm. 00h38 phút, cả ekip can thiệp thở phào nhẹ nhõm khi nhịp tim bệnh nhi đã được khống chế trở về nhịp xoang bình thường.  

Quá trình làm can thiệp chưa đầy 1h đã triệt bỏ đường dẫn truyền bất thường gây ra cơn nhịp nhanh trên thất. Bệnh nhi được chuyển về phòng hồi sức thở máy điều trị tại Khoa Điều trị tích cực tim mạch nội khoa, Trung tâm Tim mạch trẻ em. Các chỉ số sinh tồn của bé ổn định: SPO2 100%, nhịp tim đều 110 lần/phút, huyết áp 110/60. Các dấu hiệu huyết động ổn định, Bệnh nhi được cai máy thở và bỏ máy thở sau 1 ngày thở máy.

Theo TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi T.Ư, nhịp tim nhanh là một trong những rối loạn nhịp hay gặp ở trẻ em. Cơn nhịp tim nhanh kịch phát có thể gây suy tuần hoàn, hô hấp, thậm chí đột tử. Nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong hoặc để lại di chứng lâu dài.

TS.BS Nguyễn Thanh Hải, Trưởng khoa Khám và Chẩn đoán các bệnh tim mạch, Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi TƯ cho biết thêm, tình trạng nhịp tim nhanh kịch phát ở trẻ có đặc tính xuất hiện và mất đi đột ngột, có thể kéo dài vài phút đến hàng giờ với mức độ khác nhau. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, trẻ không được cha mẹ phát hiện sớm khiến cơn tim nhanh kịch phát xảy ra nhiều lần, gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Khi cơn tim nhanh kéo dài thường gây suy tim nếu không được cấp cứu cắt cơn, có thể gây gây giãn, suy giảm chức năng thất trái nặng và thậm chí trẻ có thể tử vong. Một số trường hợp trẻ có thể biểu hiện tình trạng nguy kịch ngay khi mới xuất hiện cơn tim nhanh.

Theo KH&ĐS
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top