Đột quỵ vì đi nắng về tắm ngay

(khoahocdoisong.vn) - Đi ngoài trời nắng về khiến nhiệt độ cơ thể đang cao, tắm nước lạnh khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu sẽ nhanh dẫn đến tình trạng đột quỵ, tai biến.

Anh Nguyễn Văn P. (50 tuổi ở Hà Nội), được đưa vào viện cấp cứu trong tình  trạng hôn mê sâu, huyết áp tăng cao, miệng cứng, cơ thể lạnh toát. Người nhà cho biết, anh P. đi làm đồng trời nắng về thấy nóng, bẩn khó chịu nên đi tắm cho thoái mái.

Được 10 phút khi nghe thấy tiếng động lạ, người nhà phá cửa vào thì thấy anh nằm bất động dưới nền gạch.Theo chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ, anh P. đã bị đột quỵ ở mức độ rất nguy hiểm.

Lời bàn: TS Nguyễn Văn Tuấn, Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, nhiều người có thói quen khi vừa đi nắng về là rửa mặt mũi chân tay hoặc tắm ngay. Điều này thực sự không tốt bởi vì nếu tắm khi cơ thể chưa ráo mồ hôi, hơi nước sẽ ngấm qua lỗ chân lông đang mở rộng. Đây là nguyên nhân khiến dễ bị ho, sốt, kéo theo các nguy cơ viêm, nhiễm phổi. Quá trình này diễn ra sau một thời gian khá dài nên ít người nhận ra nguyên nhân.

Hơn nữa, khi nhiệt độ cơ thể đang cao, tắm nước lạnh  khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu sẽ nhanh dẫn đến tình trạng đột quỵ, tai biến, đặc biệt với những người bị say rượu, mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp. Vì vậy, phải nghỉ ngơi cho ráo mồ hôi, cơ thể ổn định mới nên tắm rửa.

Theo Đời sống
back to top