Đột quỵ thiếu máu não cục bộ - Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

(khoahocdoisong.vn) - Đột quỵ thiếu máu não cục bộ là tình trạng nguy hiểm, có thể gây tử vong cho người bệnh. Vậy do đâu mà cơn đột quỵ thiếu máu não cục bộ khởi phát, cách điều trị và phòng ngừa bệnh ra sao?

Đột quỵ thiếu máu não cục bộ là gì?

Đột quỵ não (hay còn gọi tai biến mạch máu não) là tình trạng não bị thiếu oxy đột ngột do mạch máu bị tắc hoặc vỡ, khiến máu không thể lưu thông lên nuôi não. Đột quỵ não được chia thành 2 loại: Đột quỵ xuất huyết não và đột quỵ thiếu máu não cục bộ.

Đột quỵ thiếu máu não cục bộ là tình trạng thiếu máu lên não, xảy ra khi trong mạch máu có các cục máu đông làm bít tắc, ngăn cản đường đi của máu. Thiếu oxy và chất dinh dưỡng, não không thể thực hiện chức năng điều khiển cơ thể, dẫn đến những di chứng như liệt, mờ mắt, nói ngọng…

Nguyên nhân gây đột quỵ thiếu máu não cục bộ

Đột quỵ thiếu máu não cục bộ chiếm hơn 85% tổng số ca đột quỵ. Theo các chuyên gia, đột quỵ thiếu máu não cũng được chia thành 2 trường hợp:

Do cục máu đông di chuyển: Là tình trạng một cục máu đông từ nơi khác theo dòng máu đi lên não. Đến vị trí hẹp, nó kẹt lại gây tắc mạch máu.

Do cục máu đông tại chỗ: Những người bị mỡ máu cao, xơ vữa động mạch thường kết tụ mảng bám và cục máu đông ngay trong não, làm tắc nghẽn động mạch, dẫn đến thiếu máu não.

Điều trị đột quỵ thiếu máu não cục bộ

Phương pháp điều trị đột quỵ thiếu máu não cục bộ được chia thành 2 giai đoạn là điều trị khẩn cấp và điều trị lâu dài.

1. Điều trị khẩn cấp

Điều trị khẩn cấp cho cơn đột quỵ thiếu máu não cục bộ gồm 3 cách chính: Sử dụng thuốc, tiêm tĩnh mạch hoặc phẫu thuật.

Sử dụng thuốc chống kết tập tiểu cầu: Thuốc chống kết tập tiểu cầu giúp làm giảm sự lan rộng của huyết khối động mạch.

Tiêm tĩnh mạch: Việc tiêm tĩnh mạch giúp phục hồi lưu lượng máu bằng cách hòa tan cục máu đông gây tắc mạch máu và giúp giảm bớt tổn thương mà cơn đột quỵ gây ra với não.

Phẫu thuật: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể thực hiện vài thủ thuật để loại bỏ cục máu đông gây nên tình trạng thiếu máu não.

2. Điều trị lâu dài

Sau khi điều trị khẩn cấp, quá trình điều trị và phục hồi sau đột quỵ cũng hết sức quan trọng. Bạn có thể cần dùng đến một số loại thuốc sau:

Thuốc hạ huyết áp: Huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ. Vì vậy, để phòng ngừa đột quỵ tái phát thì việc kiểm soát huyết áp rất quan trọng.

Thuốc chống đông máu: Thuốc chống đông máu được chỉ định cho những người có tiền sử huyết khối, loạn nhịp tim bất thường,…

Thuốc giảm cholesterol xấu trong máu: Nếu lượng cholesterol quá cao, bệnh nhân cần dùng thuốc giảm cholesterol trong máu để phòng ngừa xơ vữa động mạch và ngăn chặn nguy cơ hình thành cục máu đông.

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ nhờ sản phẩm thảo dược

Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ thiếu máu não cục bộ, bên cạnh các phương pháp nêu trên, hiện nay, các chuyên gia khuyên người bệnh nên sử dụng sản phẩm thảo dược cho hiệu quả lâu dài mà không gây tác dụng phụ. Tiêu biểu như thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là nattokinase. Đây là một enzyme được chiết xuất từ món ăn truyền thống của người Nhật Bản có tên gọi Natto. Sản phẩm cho hiệu quả tích cực trong phòng ngừa và làm tan các cục máu đông, giúp tăng tuần hoàn và lưu thông máu, hỗ trợ điều trị, phòng ngừa đột quỵ thiếu máu não cục bộ, ổn định huyết áp, tăng cường sức khỏe cho người bị bệnh.

Qua bài viết, chúng tôi đã cung cấp cho bạn thông tin về cách điều trị đột quỵ não hiệu quả. Đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa enzyme nattokinase mỗi ngày để phòng ngừa và sớm cải thiện các di chứng của đột quỵ, bạn nhé!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes – Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng

Tai biến mạch máu não gồm 2 loại chính là nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não thường gây ra bởi cục máu đông) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Trong đó 80% tai biến mạch máu não là do nhồi máu não, gây ra các di chứng như: Liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu…

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes có thành phần từ enzyme nattokinase giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.

Sản phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quảng cáo

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top