Đột quỵ tái phát

Khả năng đột quỵ tái phát cao nếu người bệnh đã bị đột quỵ 1 lần. Khi bệnh nhân đột ngột bị cảm kèm theo tê yếu chân tay, nhìn mờ, buồn nôn, nói khó…cần đưa đến viện kịp thời.

Hỏi: Bố tôi 70 tuổi, đã từng bị tai biến một lần. Sau lần đó bố tôi rất chậm chạp, suy nghĩ chậm, phát âm chậm. Giờ bố tôi mắc thêm bệnh cao huyết áp, lần nào đi khám bác sĩ cũng dặn uống thuốc đều để đề phòng đột quỵ. Xin hỏi, trường hợp như bố tôi, khả năng bị đột quỵ tái phát có nhiều không? Nếu bị cần cấp cứu thế nào?

Nguyễn Đình Nguyên (Ba Vì, Hà Nội).

Đột quỵ tái phát.

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết, huyết áp cao làm tăng nguy cơ đột quỵ từ 4 đến 6 lần. Theo thời gian, tăng huyết áp dẫn đến xơ vữa động mạch và xơ cứng các động mạch lớn. Điều này cùng với tăng áp lực mạch máu, có thể dẫn đến tắc nghẽn các mạch máu nhỏ trong não.

Huyết áp cao cũng có thể dẫn đến sự suy yếu của các mạch máu trong não, làm cho chúng căng lên và có thể bị vỡ ra. Nguy cơ đột quỵ có liên quan trực tiếp đến cao huyết áp, vì vậy người bệnh phải uống thuốc điều trị huyết áp, điều trị mỡ máu đều.

Người bệnh đã bị đột quỵ 1 lần, khả năng bị đột quỵ tái phát cao. Khi bệnh nhân đột ngột bị cảm kèm theo tê yếu chân tay, nhìn mờ, buồn nôn, nói khó…cần đưa đến viện kịp thời. Rất nhiều bệnh nhân do điều trị tại nhà đã đánh mất cơ hội phục hồi bệnh. Khi đột quỵ, các tế bào thần kinh, neuron rất nhạy cảm với tình trạng thiếu oxy và dưỡng chất.

Một khi não thiếu máu nuôi sẽ ngưng hoạt động rồi chết đi trong vòng vài giây đến vài phút. Nếu đột quỵ do tắc động mạch lớn, cứ qua 1 phút có khoảng 2 triệu neuron sẽ chết đi. Trong trường hợp này càng đưa đến viện kịp thời khả năng phục hồi của người bệnh càng tốt.

PV ghi

Theo Đời sống
back to top