Đột quỵ sau lễ mừng thọ

(khoahocdoisong.vn) - Lối sống thay đổi cũng là yếu tố góp phần làm cho đột quỵ não phát triển. Lễ Tết, liên hoan, mừng thọ... sử dụng rượu, bia, thức khuya làm cho hệ thống mạch máu dễ bị tác động và đột quỵ não rất dễ xảy ra...

Ông Nguyễn Văn P. (70 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng hôn mê. Người nhà cho biết, bình thường ông vẫn có thói quen đi ngủ sớm, nhưng mấy hôm vừa qua, do con cháu về quê làm lễ mừng thọ cho ông nên ông thức khuya. Hơn 11h đêm thì mọi người thấy ông gục xuống bàn và mất ý thức.

Lời bàn: BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, đột quỵ não là hiện tượng mất chức năng não đột ngột toàn bộ không do ngã hay chấn thương. Đột quỵ não hoàn toàn do các nguyên nhân bệnh lý đến từ bên trong cơ thể  và gây ra các rắc rối như liệt, méo miệng, liệt mặt, méo tiếng, mất cảm giác và hôn mê.

Lý do dẫn đến nguy cơ đột quỵ một phần do thời tiết lạnh làm mạch máu co lại, hệ thần kinh giao cảm hoạt động mạnh hơn để đối phó với rét. Do đó mà hệ thần kinh làm huyết áp tăng cao và nhịp tim đập mạnh. Chính sự thay đổi này dẫn đến huyết áp tăng lên một cách bất thường và đột quỵ não xảy ra.

 Lối sống thay đổi cũng là yếu tố góp phần làm cho đột quỵ não phát triển. Lễ Tết, liên hoan, mừng thọ... là dịp mọi người hay sử dụng rượu, bia. Đây là những thứ kích thích mạnh tới hệ tuần hoàn làm huyết áp tăng cao. Lại do tiếp khách và thức khuya làm thay đổi nếp sinh hoạt khiến cho hệ thống mạch máu dễ bị tác động và đột quỵ não rất dễ xảy ra, đặc biệt với người già hệ thống mạch máu bị lão hóa nghiêm trọng.

Theo KH&ĐS
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top