Đột quỵ phát hiện rối loạn lipit máu

Rối loạn lipit máu là tình trạng rối loạn hoặc tăng nồng độ các thành phần lipit trong máu, hậu quả là sự tạo thành các mảng xơ vữa gây tắc mạch làm gia tăng nguy cơ biến chứng tim mạch và đột quỵ, tăng các biến chứng mạch máu khác.
đột quỵ

Ảnh minh họa

Hỏi:Ông tôi bị đột quỵ đi cấp cứu thấy ghi rối loạn lipit máu. Xin hỏi, rối loạn lipit máu là thế nào? Bệnh có liên quan gì với đột quỵ?

Trần Minh Thu (Hà Nội).

PGS.TS Tạ Văn Bình, Nguyên giám đốc Bệnh viện Nội tiết TƯ: Rối loạn lipit máu là tình trạng rối loạn hoặc tăng nồng độ các thành phần lipit trong máu, hậu quả là sự tạo thành các mảng xơ vữa gây tắc mạch làm gia tăng nguy cơ biến chứng tim mạch và đột quỵ, tăng các biến chứng mạch máu khác. Hậu quả nặng nề nhất là dẫn tới tử vong hoặc tàn phế.

Rất hiếm khi tìm được triệu chứng đặc thù của rối loạn lipit máu. Người ta thường chỉ phát hiện được khi kiểm tra máu định kỳ hoặc có các biến chứng buộc phải vào viện như đột quỵ, bệnh mạch vành hoặc bệnh lý mạch máu ngoại biên.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh là: mạch vành (cơn đau thắt ngực nhưng người bệnh đái tháo đường lại thường không có triệu chứng này); mạch não (thiếu máu não thoáng qua, mất trí nhớ, đau đầu); các dấu hiệu tích lũy cholesterol: mảng u vàng trên da, mô mắt, gân cơ bàn tay, bàn chân…

TN (ghi)

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top