Đột quỵ ảnh hưởng đến khả năng nhìn của mắt

Theo Hiệp hội Đột quỵ Mỹ, nhiều người phục hồi sau đột quỵ cho biết, họ gặp khó khăn về thị lực bao gồm trí nhớ thị giác kém, giảm khả năng giữ thăng bằng, giảm nhận thức về chiều sâu và các vấn đề liên quan đến nhìn và đọc
Đột quỵ ảnh hưởng đến khả năng nhìn của mắt.
Đột quỵ ảnh hưởng đến khả năng nhìn của mắt.

Khả năng nhìn của con người phụ thuộc vào bộ não, khi đột quỵ gây ra chứng loạn sắc tố đồng âm, cả hai mắt sẽ mất khả năng nhìn đồng bộ với nhau. Vì vậy, suy giảm trường thị giác có thể dẫn đến cả hai mắt không thể nhìn thấy bên trái, bên phải...

Sự đối xứng của mất thị lực xảy ra do đột quỵ thường đi cùng với vị trí chứng liệt nửa người gây ra. Mất thị lực một phần có thể xảy ra khi đột quỵ làm tổn thương một vùng của thùy thái dương, thùy đỉnh hoặc thùy chẩm. Vị trí cụ thể của đột quỵ xác định chính xác vùng thị lực bị ảnh hưởng. Tổn thương phần não phải gây mất thị lực bên trái, trong khi tổn thương phần não trái gây mất thị lực bên phải.

Đột quỵ làm suy yếu các cơ mắt theo cách khiến mắt này không thể khớp hoàn toàn với mắt kia, dẫn đến khả năng nhìn hai mắt không đồng điệu, tầm nhìn bị mờ. Đột quỵ cũng gây ra mất thị lực hoàn toàn nhưng chỉ xảy ra ở một mắt, hiếm khi xảy ra ở cả hai mắt. Mất thị lực hoàn toàn một bên mắt thường xảy ra do sự tắc nghẽn động mạch cung cấp máu đến mắt.

Một số người sau cơn đột quỵ xuất hiện ảo giác thị giác, đây là những trải nghiệm hoặc nhận thức về những điều không có thật. Một tình trạng đặc trưng bởi sự xuất hiện của ảo giác thị giác ở những người sống sót sau đột quỵ là hội chứng Charles Bonnet. Hội chứng này gây nên các tình trạng như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, đột quỵ, u não và chấn thương đầu.

Ngoài ra, một tình trạng hiếm gặp khác mà người phục hồi sau đột quỵ có thể gặp phải là mất khả năng nhìn màu sắc, có nghĩa là họ chỉ nhìn thấy màu đen, trắng hoặc xám. Tình trạng này do tổn thương một số bộ phận của não hoặc do khiếm khuyết di truyền.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top