Đốt bồ kết diệt vi khuẩn

(khoahocdoisong.vn) - Việc uống xả, ăn tỏi, ngậm gừng…không ngăn chặn được vi khuẩn, virus. Để phòng bệnh, người dân vẫn phải mang khẩu trang, tránh tiếp xúc gần với người nghi nhiễm, rửa tay sạch, giữ gìn nhà cửa thông thoáng, khô ráo.

Trong tình hình dịch Covid-19 đang lan ra toàn thế giới, nghe nhiều người mách, chị Trần Lệ Thu (Thanh Hóa) xin được ít bồ kết khô nên đem xông khắp nhà để khử trùng. Khu vực chuồng lợn, chuồng gà, chuồng trâu cũng được chị xông khói mù mịt. Chị nói làm như vậy nhà cửa mới sạch sẽ, tất cả vi khuẩn, virus gây bệnh đều chết. Còn với người thân trong gia đình, ai húng hắng ho chị cho ngậm lát gừng, những người còn lại thì mỗi ngày uống một cốc nước xả để phòng bệnh. Làm thế chị thấy yên tâm vì đã tránh cho gia đình mình những nguy cơ từ dịch bệnh.

Lời bàn: BS Nguyễn Hồng Hà, BV Đa khoa Medlatec, PCT Hội Truyền nhiễm VN cho biết, dùng bồ kết xông, uống xả, ngậm gừng….đều là biện pháp dân gian. Bình thường người dân hay dùng bồ kết nấu nước gội đầu gội cho sạch sẽ; Dùng bồ kết xông khói trong trường nhà có người chết để tẩy uế, tiêu mầm bệnh. Những gia đình có người ốm lâu cũng dùng biện pháp ấy nhưng hiện nay ta có điều kiện, xác định chính xác người nhiễm bệnh để đưa vào bệnh viện, dùng dung dịch sát khuẩn để sát khuẩn bề mặt mới sạch triệt để. Việc uống xả, ăn tỏi, ngậm gừng…không ngăn chặn được vi khuẩn, virus. Để phòng bệnh, người dân  vẫn phải mang khẩu trang, tránh tiếp xúc gần với người nghi nhiễm, rửa tay sạch, giữ gìn nhà cửa thông thoáng, khô ráo.

Theo Đời sống
back to top