Đông y điều trị viêm mũi, chảy máu cam

(khoahocdoisong.vn) - Hằng ngày dùng ngón tay giữa hoặc ngón tay trỏ day ấn huyệt: Bách hội (ở điểm giữa hai đầu trong lông mày), nghinh hương (ở cạnh hai cánh mũi), mỗi huyệt trong 2 phút với một lực vừa phải.

Hỏi: Con tôi đã 13 tuổi nhưng vẫn bị viêm mũi xanh và thường chảy máu cam, phải uống kháng sinh. Xin hỏi, y học cổ truyền có cách điều trị nào hiệu quả với bệnh của cháu không?

Nguyễn Phương Loan (Hà Nội)

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Hội Đông y Việt Nam: Vì không được khám trực tiếp bệnh nhân nên chúng tôi không thể chẩn đoán chính xác cháu bị mắc bệnh gì. Chảy nước mũi lẫn mủ xanh và chảy máu cam chỉ là một trong những triệu chứng thường gặp trong các bệnh lý mũi xoang. Do đó, để có phác đồ điều trị hợp lý, bạn nên đưa con đi bắt mạch, kê đơn ở cơ sở Đông y có uy tín. 

Tuy nhiên, trong khi điều trị cho cháu theo đơn thuốc Tây y đang dùng, có thể sử dụng kết hợp một số kinh nghiệm dân gian sau đây:

Thuốc uống: Kim ngân hoa 16g, hoàng cầm 10g, tân di 10g (gói trong túi vải khi sắc), ké đầu ngựa 12g, xuyên khung 8g, bạch chỉ 10g, rau diếp cá 12g, cam thảo 4g, tế tân 4g, cát cánh 8g. Sắc uống mỗi ngày 1 thang, uống sau ăn 20 phút, kiêng tôm cua ốc. Nếu chảy máu cam gia thêm huyền sâm 12g, địa du 10g, trắc bá diệp sao đen 12g, rễ cỏ tranh 12g.

Day ấn các huyệt vị: Hằng ngày dùng ngón tay giữa hoặc ngón tay trỏ day ấn huyệt bách hội (ở điểm giữa hai đầu trong lông mày), nghinh hương (ở cạnh hai cánh mũi), mỗi huyệt trong 2 phút với một lực vừa phải. Khi chảy máu cam, dùng một 2 tép tỏi giã nát đắp vào huyệt dũng tuyền trong 30 phút. 

Theo Đời sống
back to top