Đồng ý ACV xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất

(khoahocdoisong.vn) - Ủy ban quản lý vốn Nhà nước vừa có công văn số 348/UBQLV – CNHT gửi Bộ GTVT, đồng ý với đề nghị giao cho ACV xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất bằng nguồn vốn doanh nghiệp.

Theo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là một trong 21 cảng đang được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, khai thác, cung cấp chuỗi dịch vụ hàng không liên tục từ khu bay, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách. Vì vậy, việc để ACV đầu tư và khai thác thêm 1 nhà ga tại Tân Sơn Nhất không chỉ bảo đảm nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay chỉ có một người khai thác mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, đồng bộ dây chuyền phục vụ với các nhà ga T1, T2 hiện có, tối ưu và nâng cao hiệu quả dự án và các công trình mà ACV đã đầu tư và đang khai thác.

Ủy ban quản lý vốn Nhà nước lí giải, việc giao ACV làm chủ đầu tư Dự án nhà ga hành khách T3 bởi đây là công trình có tính chất cấp bách, cần triển khai khẩn trương để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM và cả nước, đặc biệt là trong việc thu hút và phục vụ khách quốc tế.

“ACV là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tỷ lệ vốn nhà nước chi phối gần như tuyệt đối (95,4%), có năng lực, kinh nghiệm trong đầu tư, quản lý, khai thác các cảng hàng không, sân bay, có nguồn lực tài chính đảm bảo nhu cầu vốn của dự án. Trong trường hợp ACV được Thủ tướng chấp thuận đầu tư, Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sẽ đề nghị ACV thực hiện trình tự, thủ tục, quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan”, lãnh đạo Ủy ban yêu cầu”.  Lãnh đạo Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước cho biết.

Trước đó, vào tháng 3/2019, Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án nhà ga hành khách T3, sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất 4 hình thức đầu tư gồm, giao cho ACV thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp; sử dụng ngân sách nhà nước; thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư; đầu tư xây dựng theo hình thức PPP. Sau khi tính toán các phương án, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng giao ACV đầu tư nhà ga T3 vì đây là doanh nghiệp cổ phần nhà nước chi phối, có năng lực đầu tư và có nhiều kinh nghiệm thi công tại một số công trình quan trọng.

Theo Đời sống
back to top