Động vật ăn thịt có thể trở thành nguồn lây bệnh cho con người

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, động vật ăn thịt bị thiếu các gene chính cần thiết để phát hiện và phản ứng khi có sự xâm nhập của mầm bệnh.
mink-fur-farm-777x466.jpg
Chăn nuôi một số lượng lớn động vật ăn thịt, như chồn, có thể tạo điều kiện cho việc hình thành những ổ dịch khó kiểm soát.

Chăn nuôi một số lượng lớn động vật ăn thịt, như chồn, có thể tạo điều kiện cho việc hình thành những ổ dịch khó kiểm soát.

Nghiên cứu tiến hành tại Đại học Cambridge đã phát hiện ra thú ăn thịt có hệ miễn dịch kém phát triển, khiến chúng dễ trở thành vật chủ trung gian mang mầm bệnh truyền nhiễm.

Ở động vật ăn thịt có 3 gene chính giúp chúng duy trì sức khỏe đường ruột được cho là đã mất tác dụng. Đây là những gene mà khi hoạt động, chúng sẽ sản sinh ra các phức protein gọi là inflammasomes để kích hoạt phản ứng viêm giúp chống lại nguồn bệnh.

Nghiên cứu này đã được GS Clare Bryant, Khoa Thú y, Đại học Cambridge công bố trên thời báo Cell Reports .

Các nhà nghiên cứu cho biết, thực đơn giàu protein của động vật ăn thịt có chứa các kháng thể giúp bù đắp cho sự thiếu sót của hệ miễn dịch – bất cứ sự nhiễm khuẩn đường ruột nào cũng có thể được loại bỏ nhờ sự đào thải do tiêu chảy. Nhưng với hệ miễn dịch hạn chế như vậy, các vi sinh vật vẫn có thể kí sinh ở nơi khác trên những động vật này.

Các mầm bệnh thường kí sinh ở vật chủ là động vật trước rồi sẽ được lan truyền và lây nhiễm cho con người. Các động vật ăn thịt như chồn, chó và mèo được cho là những vật chủ dễ lây lan mầm bệnh nhất.

3 gene được cho là đã biến mất hoàn toàn ở động vật ăn thịt, mặc dù ADN của chúng vẫn tồn tại nhưng lại không được biểu hiện, nghĩa là 3 gen đó đã trở thành gene giả và không còn hoạt động. Mẫu gene quan trọng thứ 3 đối với sức khỏe đường ruột đã bị đột biến, làm cho 2 protein caspases hợp nhất với nhau và biến tính làm mất khả năng phản ứng với các mầm bệnh trong cơ thể động vật.

Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu khẳng định, các kết quả trên không chứng minh gì cho việc chó và mèo có thể làm lây lan COVID-19. Chưa có bằng chứng nào cho rằng các động vật nuôi trong nhà có thể mang bệnh và lan truyền COVID-19. Chỉ khi một số lượng lớn động vật ăn thịt được chăn nuôi trên một diện tích nhỏ hẹp mới tạo nên mối nguy về các ổ bệnh truyền nhiễm và đột biến.

Theo Scitechdaily
Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với tình trạng sức khỏe tổng thể. Ứng dụng Sức khỏe trên iPhone có thể giúp bạn đặt mục tiêu ngủ và theo dõi tiến trình theo thời gian để đạt được mục tiêu đó.
back to top