Đọng u bã thức ăn vì chăm ăn nghệ

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ vì chăm ăn nghệ cho bổ một bệnh nhân đã phải phẫu thuật vì u bã thức ăn. Ăn nghệ không đúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Bà H.T.L, 76 tuổi,  Lục Yên, Yên Bái đi khám vì có cơn đau âm ỉ ở vùng thượng vị. Nội soi dạ dày tại bệnh viện Đa khoa Phú Thọ phát hiện ra một khối bã thức ăn màu vàng kích thước 3x4cm cứng chắc. Bên cạnh đó, ở vị trí bờ cong nhỏ còn có một ổ loét kích thước khoảng 1cm; niêm mạc dạ dày vùng hang vị phù nề, nhiều chấm xung huyết. Người bệnh được chỉ định điều trị và theo dõi tại nhà trong 2 tuần. Sau 2 tuần đến kiểm tra lại nếu khối bã thức ăn vẫn chưa được đào thải hết, các bác sĩ sẽ tiến hành gắp nốt ra khỏi dạ dày người bệnh. Nguyên nhân là do nghe nói bột nghệ có tác dụng tốt cho sức khỏe, bà L. đã thường xuyên sử dụng bột nghệ để nấu canh ăn hàng ngày.

Lời bàn: BS CKI Vũ Hồng Thái – Giám đốc Phòng khám đa khoa Phú Thọ cho biết, bột nghệ khi vào dạ dày quyện cùng chất xơ có trong thức ăn đã tạo nên một khối bã kết dính gây đau bụng và tổn thương.

Nghệ lành và tốt được nhân dân dùng chữa nhiều bệnh và làm đẹp da nhưng với một số người ăn nghệ vào lại mang đến những tai họa, thậm chí gây suy đa tạng phủ nguy hiểm tới tính mạng do dị ứng với nghệ. Vì vậy, người dân nên tìm hiểu kĩ và sử dụng bột nghệ đúng cách để không gây phản tác dụng, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc.

N.Hà (ghi)

Theo Đời sống
back to top