Dòng tiền vào các quỹ ETF trong tháng 4 giảm mạnh

(khoahocdoisong.vn) - Một trong những yếu tố khiến thị trường chứng khoán chững lại thời gian qua là sự suy yếu của dòng tiền ngoại, đặc biệt các quỹ ETF.

Trong quý 1/2019, dòng tiền đổ vào 4 quỹ ETF lớn đang hoạt động trên TTCK Việt Nam là FTSE Vietnam ETF, VNM ETF, VFMVN30 ETF và iShare MSCI Frontier 100 ETF lên tới 156 triệu USD (3.600 tỷ đồng), chiếm phần lớn giá trị mua ròng của khối ngoại trên thị trường.

Tháng 2 là thời điểm dòng vốn ETF đổ mạnh nhất với 77,2 triệu USD. Đây cũng là thời điểm bứt phá mạnh nhất, khi chỉ số VN-Index tăng từ 908 điểm lên sát mốc 1.000 điểm, tương ứng mức tăng hơn 10% chỉ trong vòng 1 tháng. Sang tháng 3, dòng tiền ETF đã "hạ nhiệt".

Tới tháng 4, 4 quỹ ETF lớn chỉ phát hành lượng chứng chỉ quỹ trị giá 58,1 triệu USD, dù chỉ số VN-Index có nhịp tăng lên vùng 1.015 điểm vào 19/3. Tháng 4, dòng tiền vào các quỹ ETF suy yếu mạnh. FTSE Vietnam ETF, iShare ETF không còn phát hành mới chứng chỉ quỹ. Dòng tiền vào VNM ETF và VFMVN30 ETF cũng chỉ còn 13,5 triệu USD, giảm mạnh so với 2 tháng đầu năm.

Theo các chuyên gia tài chính, nhiều năm qua, dòng tiền ETF thường hoạt động khá sôi động trong quý 1, nhưng trầm lắng trong quý 2. Cùng với sự suy yếu của dòng tiền ETF, thị trường chung cũng thường không thực sự tích cực trong giai đoạn này. Vì vậy, các nhà đầu tư ngắn hạn cần lưu ý tới biến động dòng tiền ETF để ra quyết định phù hợp.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, tình hình dòng tiền vào thị trường không quá sôi động nhưng diễn biến TTCK trong nửa cuối năm 2019 nhiều khả năng vẫn duy trì được sự tích cực. Ông Võ Văn Cường, Giám đốc Đầu tư, Công ty Chứng khoán Everest cho rằng, bước sang quý II/2019, các yếu tố rủi ro dự báo từ đầu năm 2019 có phần giảm dần đều như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa tăng lãi suất, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không gia tăng mức độ căng thẳng, mà có dấu hiệu gần đi đến hồi kết sẽ có tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư trong thời gian tới.

Trong quý 2/2019, ngoài dòng vốn ETF, thị trường Việt Nam được dự báo có thể thu hút thêm các dòng vốn ngoại khác như dòng vốn từ Hàn Quốc và Nhật Bản thông qua các thương vụ thoái vốn, các giao dịch mua bán thỏa thuận lô lớn. Hay việc các quỹ đầu cơ đón đầu cơ hội thị trường Việt Nam được nâng hạng sẽ tiếp tục rót vốn vào các cổ phiếu vốn hóa lớn, hoặc thông qua các quỹ ETF hiện tại để gia tăng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu. Theo đó, nhóm cổ phiếu ngành dầu khí, ngân hàng và một số cổ phiếu blue-chips trong rổ VN30 có khả năng thu hút dòng vốn ngoại nhiều nhất.

Theo Đời sống
back to top