Dòng tiền lớn rậm rịch đổ vào bất động sản

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản cuối năm có thể sôi động và phục hồi hơn so với quý 3 nhưng khó gọi là bùng nổ giao dịch.

Thị trường quay lại đà phục hồi

Sau khi dịch Covid-19 tại TPHCM và một số tỉnh thành khác dần được kiểm soát, trong điều kiện thích ứng an toàn, thị trường bất động sản quay lại đà phục hồi. Cá biệt, tại Bắc Giang trong tuần qua, nhiều mảnh đất chỉ trong vài ngày đã tăng đến 30%, môi giới khẳng định mức giá vẫn đang biến động theo ngày.

Tại TP Thủ Đức, hoạt động mua bán đã bắt đầu rộn ràng trở lại những ngày qua. Môi giới bất động sản có phần bận rộn hơn vì dẫn khách đầu tư đi xem đất.

Anh Hoàng, đại diện sàn bất động sản Hưng Vượng trên địa bàn quận 9 (cũ) cho biết, hiện một ngày khu vực quận 9 có khoảng 20 hợp đồng cọc được anh em môi giới thông tin trong Group.

Sau khoảng thời gian "ngủ đông", nhà đầu tư đã bắt đầu đi xem bất động sản khá nhiều. Trong đó, đất nền có sổ và nhà phố xây sẵn tại các khu dân cư vẫn được nhà đầu tư quan tâm (bao gồm cả người mua ở thực).

Nhiều người cho rằng, sở dĩ có hiện tượng trên là do từ đầu tháng 10 tới nay, lãi suất ngân hàng khá thấp; lượng kiều hối năm 2021 dự báo vẫn ở mức 18,1 tỷ USD; chứng khoán lập đỉnh kỷ lục với 1.500 điểm nên người chơi chốt lãi đổ vào bất động sản… khiến thị trường nóng sốt vào dịp cuối năm.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển cho rằng, việc đầu tư bất động sản là dựa trên năng lực tài chính của mình, khả năng chọn lọc thị trường và chốt được miếng tốt dựa trên nhiều yếu tố, chứ không nên mua bất động sản vì tin rằng lãi suất đang rẻ hoặc do các yếu tố khác.

Hoạt động mua bán hăng hái của nhà đầu tư ở một vài khu vực xuất phát từ nỗ lực của một số môi giới cũng như chủ đầu tư những dự án nhỏ. Nhưng thực tế, các nhà đầu tư chưa thể tự do "lùng sục" sản phẩm tốt tại những vùng đất mới.

Cùng với đó, phần đông nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng quan sát, vì đang có sự mâu thuẫn giữa lòng tham và thực tế tài chính của họ.

Các thông tin họ nghe ngóng được cho thấy giá bất động sản còn tăng nhưng dòng tiền của họ đang bế tắc. Họ muốn bỏ tiền đầu tư bất động sản thay vì kiếm tiền qua kinh doanh, nhưng lại đang gặp khó khăn về thu nhập và trả nợ.

Ngoài ra, cơ hội để khai phá những vùng đất tiềm năng với giá "mềm" ngày càng hiếm. Thị trường không còn nhiều khả năng tạo được những cơn sóng đầu tư như cách đây vài năm.

Tuy vâỵ, việc tìm kiếm bất động sản là kênh đầu tư an toàn vẫn là tâm lý chủ đạo của nhà đầu tư ở thời điểm này. Việc cân nhắc bỏ tiền vào phân khúc bất động sản nào để yên tâm, lợi nhuận ổn tuỳ thuộc vào tài chính cũng như sở thích của nhà đầu tư.

anh-1-6-.jpg

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản cuối năm có thể sôi động nhưng khó gọi là bùng nổ giao dịch.

Nhưng khó bùng nổ giao dịch

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển thị trường, Công ty DKRA Vietnam, tâm lý tích cực, tin vào sự phục hồi trên thị trường đã xuất hiện trong tháng qua. Các chủ đầu tư đang cố gắng giành lại những gì đã mất trong thời gian giãn cách xã hội.

Khi ấy, họ lo lắng thị trường bị đóng băng nhưng vẫn nỗ lực chuyển sang bán hàng online… Đến tháng 10, thị trường bất động sản bắt đầu khởi sắc. Điều đó cho thấy người có tiền vẫn lựa chọn bất động sản là kênh đầu tư quan trọng.

Có thể thấy sau thời gian giãn cách, thị trường bất động sản đang nóng trở lại. Điều này cũng dễ hiểu. Vì từ đầu tháng 10/2021, nhiều thành phố lớn và nhiều địa phương trên cả nước hoàn thành cơ bản tiêm văcxin cho đối tượng từ 18 tuổi, cùng với việc sàng lọc cách ly người lây nhiễm Covid-19, tạo ra nhiều khu vùng xanh an toàn.

Các địa phương gỡ dần các biện pháp hạn chế chống dịch đồng thời kích hoạt trở lại các hoạt động sản xuất và phát triển kinh tế trong bối cảnh bình thường mới.

Mặc dù vậy, thị trường bất động sản từ nay đến hết năm 2021 sẽ không có chuyển biến mang tính đột phá, vì nền kinh tế vẫn đang gồng mình gánh chịu thiệt hại do dịch bệnh.

Tuy nhiên, nếu dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt thì thanh khoản bất động sản sẽ tăng trở lại, kéo theo giá cả có thể sẽ tăng nhẹ do nguồn cung còn hạn chế mà nhu cầu nhà ở vẫn cao, giá nguyên vật liệu, nhân công… tăng.

Ngoài ra, trong tình trạng đại dịch như hiện nay, dòng vốn từ nhiều nhà đầu tư không luân chuyển được vào các kênh sản xuất, tiêu dùng, do đó dòng vốn sẽ có xu hướng rót về bất động sản, vì đây vẫn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn, bền vững trong dài hạn”

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển thị trường, Công ty DKRA Vietnam.

Theo Đời sống
Ngắm ngôi nhà “phễu ngược” độc đáo ở TP HCM

Ngắm ngôi nhà “phễu ngược” độc đáo ở TP HCM

Để tránh quá nhiều ánh nắng chiếu vào mặt trước ngôi nhà, các kiến trúc sư đề xuất giải pháp kéo lùi không gian phía trước theo tầng, với nguyên tắc tầng trên cao hơn tầng dưới khoảng 2,5m.
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top