Đồng phục bí, nóng gây mùi hôi

(khoahocdoisong.vn) - Mùi hôi nách liên quan đến tình trạng tăng tiết tuyến mồ hôi. Các tuyến mồ hôi trên cơ thể được chia làm hai loại, tuyến mồ hôi nhỏ và lớn. Tuyến mồ hôi nhỏ nằm rải rác khắp cơ thể, có nhiệm vụ đào thải các chất cặn, bao gồm cả 99% nước và 0,5% muối.

Bắt đầu vào học, con chị Trần Phương Uyên (Hà Nội) đi học từ sáng tới tối mới về. Cháu đạp xe đi học cả ngày, chiều về đá bóng với các bạn, chiếc áo sơ mi trắng nilon hôm nào cũng đen kịt lại, đặc biệt ở phần nách ố vàng. Hôm chị mang áo ra giặt phát hiện mùi hôi như người hôi nách. Vậy là mới có mấy hôm không để ý, chị cho con mặc đồng phục vừa bí, vừa nóng, mặc thời gian lâu nên mới dẫn đến mùi hôi trên cơ thể.

Lời bàn: BS. Hoàng Xuân (Chùa Bộc, HN) cho biết, mùi hôi nách liên quan đến tình trạng tăng tiết tuyến mồ hôi. Các tuyến mồ hôi trên cơ thể được chia làm hai loại, tuyến mồ hôi nhỏ và lớn. Tuyến mồ hôi nhỏ nằm rải rác khắp cơ thể, có nhiệm vụ đào thải các chất cặn, bao gồm cả 99% nước và 0,5% muối.

Tuyến mồ hôi lớn chủ yếu nằm ở lớp dưới da, hầu như chỉ phân bố ở vùng nách, âm hộ và lông mày. Các chất này được tiết ra ngoài, gặp môi trường thuận lợi, bị vi khuẩn phân hủy, tạo thành một loại axit béo không bão hòa có mùi khó chịu. Các cháu học sinh hiếu động, hoạt động nhiều càng khiến tuyến mồ hôi lớn tăng tiết, việc mặc áo không thoát nhiệt, mồ hôi tích tụ, vi khuẩn ở bề mặt da có điều kiện thuận lợi dễ phát triển và gây ra hôi nách. Để điều trị, nên lấy gừng, lá trầu không, phèn chua chà xát vào vùng nách. Làm vài lần bệnh sẽ đỡ. Tuy nhiên, mẹ nên may cho con áo chất liệu cotton cho thoát mồ hôi và nếu mồ hôi ra nhiều cần mang thêm áo mới đi học để thay.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top