Đồng Nai nắn sông để tránh sân bay Long Thành

(khoahocdoisong.vn) - Dòng suối  Cả “bám” theo chiều dọc và có một phần nằm trong diện tích của sân bay Long Thành sẽ được tỉnh Đồng Nai “nắn” dòng chảy đưa ra ngoài.

Hiện, song song với công tác chuẩn bị mặt bằng cho dự án, UBND tỉnh Đồng Nai đang chú trọng tính toán xử lý vấn đề thoát nước cho dự ánsân bay Long Thành. Theo tính toán của Sở NNPTNT, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ thoát nước qua 2 dòng suối là suối Quán Thủ và suối Cả, sau đó chảy ra sông Đồng Nai. Theo quy hoạch tổng thể, suối Cả “bám” theo chiều dọc của sân bay và có một phần nằm trong diện tích của dự án. Tỉnh Đồng Nai đã có kế hoạch nắn dòng chảy của suối Cả đoạn trong sân bay, đưa ra ngoài để đảm bảo sự thông thoáng cho dự án.

Ông Trần Đình Minh Phó giám đốc Sở NNPTNT Đồng Nai cho biết, đã tính toán lưu lượng dòng chảy của 2 con suối, đảm bảo việc thoát kịp nước mưa cho sân bay. Phía trên của sân bay (Tây - Bắc) sẽ thoát nước ra suối Quán Thủ và phía dưới (Đông - Nam) của sân bay nước thoát ra suối Cả. Lượng nước được chia ra sẽ không gây quá tải. Thậm chí phải tính toán đến cả phương án hồ điều hòa bởi lượng nước mưa trong phạm vi sân bay sẽ rất lớn, chảy ra nhanh có thể gây ngập cục bộ các khu dân cư.

Trước đó, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với chủ đầu tư, địa phương, các bộ, ngành sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, có sự thẩm tra của đơn vị tư vấn độc lập, thông qua Hội đồng Thẩm định Nhà nước, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019. Mục tiêu đề ra phải hoàn thành thủ tục để khởi công xây dựng trong năm 2020.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu quan tâm một số vấn đề như: áp dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, vận hành khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành tương đương các cảng hàng không hiện đại trên thế giới; phát triển hệ thống đô thị sân bay, không chỉ là các đô thị quanh sân bay mà là đô thị trong vùng sân bay với các đặc thù riêng; phải quan tâm đến hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với các loại hình vận tải đảm bảo tính kết nối cao nhất, thuận lợi nhất.

Đối với những công trình giao thông đặc biệt quan trọng để kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có thể nghiên cứu đưa vào dự án để đẩy nhanh tiến độ. Phó thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cấp bách xây dựng Cảng hàng không quốc tế  Long Thành đạt cấp 4F (cấp cao nhất hiện nay) để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không khu vực TPHCM.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top