Đồng hồ thông minh hỗ trợ tập luyện thể thao

Với những tính năng tuyệt vời như theo dõi sức khỏe, thống kê các chỉ số hoạt động thể thao; chống nước; định vị; đồng bộ dữ liệu trên điện thoại, máy tính; nhận cuộc gọi... smartwatch (đồng hồ thông minh) không chỉ là vật trang sức mà còn mang đến những ưu điểm vượt trội cho người dùng yêu thích công nghệ số.
dong-bo-voi-cac-thiet-bi.jpg
Đồng hồ thông minh (smartwatch) và vòng đeo tay thể thao (fitness) trở thành những sản phẩm thời thượng được ưa chuộng.

Chọn smartwatch hay fitness

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, với sự phát triển như vũ bão của kỹ thuật số, những chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch) và vòng đeo tay thể thao (fitness) trở thành những sản phẩm thời thượng được ưa chuộng, nhất là với giới trẻ. Đặc biệt, thời gian gần đây, thị trường thiết bị đeo smartwatch và vòng fitness thu hút sự chú ý của những người yêu thể thao.

Vòng đeo tay thể thao ra đời trước đồng hồ thông minh với một vài tính năng tương đối đơn giản. Mục đích chính của thiết bị là phục vụ việc luyện tập của mọi người như đếm bước chân, đo nhịp tim, nồng độ oxy trong máu, quãng đường đi bộ... Tùy theo từng loại fitness của các hãng khác nhau giá từ 400.000đ đến vài triệu đồng mà tính năng cũng khác nhau. Vòng đeo tay thông minh Xiaomi Minh Mi Band 3 (full tiếng Việt - màu đen) giá chỉ từ 389.000đ nhưng vòng fitness Garmin Vivosmart 5 chính hãng cửa hàng FPT bán 3.650.000đ.

Mặc dù smartwatch và fitness khác nhau căn bản nhưng lại rất nhiều người nhầm lẫn. Có thể nói mọi smartwatch đều là một vòng fitness, nhưng vòng fitness chắc chắn không phải là smarwatch. Nói chính xác thì đồng hồ thông minh có nhiều tính năng vượt trội cao cấp hơn hẳn vòng fitness. Nhiều người so sánh smartwatch như một phiên bản mini của smartphone bởi nhiều tính năng tương đồng. Smartwatch hiện nay bao gồm nhiều chức năng như: màn hình cảm ứng, mạng di động, GPS, ứng dụng, thông báo, điều khiển nhạc, kết nối blutooth, microphone để nghe gọi, loa, NFC... Hầu hết smartwatch đều có tính năng theo dõi tập luyện nhưng không phải smartwatch nào cũng có các tính năng cao cấp như đo nồng độ oxy trong máu hay ECG. Chính vì vậy, chọn mua smartwatch hay vòng fitness làm nhiều người băn khoăn.

Theo các chuyên gia của Thế giới di động, người tiêu dùng nên mua vòng fitness nếu ưu tiên hàng đầu là sức khỏe và tập luyện chuyên biệt. Do được thiết kế phục vụ mục đích tập luyện nên các tính năng trên vòng fitness sẽ chính xác hơn so với smartwatch. Bên cạnh đó, do ít tính năng, vòng thể thao có giá rẻ, tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với smartwatch.

Ngược lại, nếu tập luyện thể thao chỉ là một phần nhỏ, không phải mục đích chính và quan tâm đến nhiều tính năng giải trí và tiện ích khác, người tiêu dùng nên chọn smartwatch. Đồng hồ thông minh rất tiện lợi khi đang lái xe, có thể xem thông báo tin nhắn, cuộc gọi mà không phải cần rút điện thoại ra. Ở những smartwatch cao cấp, tính năng theo dõi sức khỏe, tập luyện tương đối chính xác, hiện đại, thậm chí còn hơn hẳn vòng fitness.

cac-tieu-chi-lua-chon-dong-ho-thong-minh-banner.jpg
Nhiều người so sánh smartwatch như một phiên bản mini của smartphone.

Những đồng hồ thông minh “hot” trên thị trường

Theo anh Trần Mạnh Cường, Siêu thị Thế giới di động 60-62 Đại Cồ Việt, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, điện thoại thông minh bán khá chạy do người dân tăng cường ý thức việc bảo vệ sức khỏe. Các trung tâm thể dục đóng cửa, dừng hoạt động, các hoạt động chạy bộ, đạp xe cũng bị hạn chế thì việc tập luyện tại nhà với đồng hồ thông minh trên cổ tay được ưa chuộng.

Những chiếc đồng hồ thông minh như Garmin, Apple, Fitbit, Samsung, Huawei... đang là những thương hiệu nổi tiếng được ưa chuộng trên thị trường. Các smartwatch này đều có tính năng theo dõi sức khỏe, thống kê các số liệu trong hoạt động thể thao, chống nước, đồng bộ dữ liệu trên nhiều thiết bị... Giá của Apple Watch hay Samsung Galaxy Watch khoảng gần 200 - 400USD. Smartwatch của Garmin thường có giá cao hơn các hãng khác.

Garmin Vivoactive 3 Music là một lựa chọn hoàn hảo ở mức phổ thông tầm trung cho người tiêu dùng. Garmin Vivoactive 3 Music được thiết kế chuyên thể thao, nghe nhạc thu hút đông đảo giới trẻ yêu thể thao cũng như mê nhạc. Phiên bản này cho lưu trữ nhạc trên chiếc đồng hồ cũng như thưởng thức một số hỗ trợ đồng bộ ngoại tuyến đến từ các dịch vụ nhạc chọn lọc trực tuyến. Bộ nhớ Vivoactive 3 Music có sức chứa lên đến 500 bài hát.

Tất nhiên, smartwatch có đủ tính năng sức khỏe như theo dõi tập luyện, nhịp tim, hiển thị thông báo, tích hợp GPS, hỗ trợ các môn tập như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, chèo thuyền, trượt tuyết, golf, yoga hay các bài tập gym thông dụng khác. Đồng hồ này còn có tính năng Connect IQ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Giải pháp thanh toán không dây thông qua Garmin Pay giúp người tiêu dùng có thể thanh toán chỉ qua 1 chạm.

Với những dòng cao cấp như Garmin Fenix 7X - Sapphire Solar còn có màn hình sapphire chống xước trang bị kèm các tấm pin mặt trời tích hợp điện năng khi leo núi, dã ngoại... Smartwatch này còn hỗ trợ chủ nhân chơi golf trên 42.000 sân golf toàn thế giới.

Với những bạn yêu thích Fitbit và muốn có một chiếc đồng hồ thông minh GPS thì Fitbit Versa 3 là lựa chọn phù hợp. Sự kết hợp tuyệt vời giữa các tính năng thể dục và thông minh bao gồm theo dõi hoạt động/sức khỏe, theo dõi nhịp tim, theo dõi giấc ngủ, trợ lý giọng nói, bộ nhớ nhạc và mic/loa tích hợp. Và thời lượng pin có thể kéo dài đến 6 ngày dùng. Đặc biệt, Fitbit Charge 4 còn khả năng theo dõi giấc ngủ, nhịp tim, nhịp độ, số bước và lượng calo. Tính năng Spotify cho phép điều khiển nhạc trong khi tập luyện. Đồng thời, lượng pin của dòng này vượt trội đến 7 ngày dùng.

Tại Việt Nam, smartwatch của Samsung phổ biến là phân khúc tầm trung giá khoảng từ 5 - 7 triệu đồng. Smartwatch Galaxy Watch Active 2 có thời lượng pin chỉ 2 - 3 ngày tùy thuộc vào người dùng sử dụng nhưng bù lại chúng hỗ trợ đến 39 bài tập bổ sung, theo dõi nhịp tim, theo dõi giấc ngủ, stress... Phiên bản nào hãng này cũng trang bị đầy đủ các thông báo, wifi, Samsung Pay, bộ nhớ nhạc, theo dõi hoạt động toàn diện và GPS đáng tin cậy.

Các smartwatch của Apple luôn được đánh giá cao trong thị trường đồng hồ thông minh. Apple Watch S3 được cho là đồng hồ thông minh đáng mua nhất năm 2022 đến từ nhà Apple. Tuy đã ra mắt được gần 4 năm nhưng đây vẫn là thiết bị được nhiều người yêu thích. Tính năng và công nghệ không ấn tượng bằng Apple Watch S6 hay Apple Watch 4, Watch 5 nhưng Watch S3 có thiết kế đẹp, có thể nâng cấp lên phần mềm watchOS 7 mới nhất giúp tương thích với iPhone, giá ở phân khúc hợp lý từ 4 - 6 triệu đồng.

Theo các chuyên gia smartwatch, khi chọn mua đồng hồ thông minh, người dùng cần căn cứ theo các tiêu chí: Giá tiền, thiết kế và màu sắc, tính năng công nghệ, chất liệu và trọng lượng, thương hiệu, khả năng tương thích với điện thoại, thời lượng pin, áp lực chịu nước...

Trên thị trường hiện phổ biến 2 loại smartwatch phong cách mặt vuông và mặt tròn. Mặt vuông phù hợp với những người có cổ tay nhỏ và mảnh khảnh. Mặt tròn phù hợp cho những người muốn chiếc đồng hồ được ôm gọn vào trong cổ tay. Kích cỡ 38mm phù hợp với cổ tay nhỏ đến trung bình. Kích cỡ từ 15.2 - 17.8mm thường phù hợp với nữ giới hơn là nam. Những mặt đồng hồ to hơn 40mm nhìn to khỏe, nam tính thường dành cho những người yêu thích thể thao, cá tính, cổ tay to.

Ngoài ra, smartwatch được cấu tạo từ vật liệu gì còn quan trọng hơn kiểu dáng. Chất liệu kim loại và kính cường lực đương nhiên bền hơn nhựa. Dung lượng pin cũng không hoàn toàn quyết định đến thời gian sử dụng dài hay ngắn mà còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác như màn hình hiển thị, kết nối, hệ điều hành… Chính vì thế, khi mua đồng hồ thông minh nên chọn mua các mẫu có ứng dụng đáp ứng với nhu cầu của bạn.

dong-ho-thong-minh-theo-doi-nhip-tim.jpg

Yếu tố đầu tiên khi chọn mua smartwatch là phải nắm rõ loại đồng hồ thông minh tương thích với smartphone nào, đang chạy hệ điều hành gì. Smartwatch Android chỉ “cặp đôi” với smartphone Android, Apple Watch chỉ đồng bộ được với iPhone.

Theo Đời sống
back to top