Đồng hồ chơi cờ

y là ý tưởng của Nguyễn Thành Chung, học sinh trường THCS Thụy An, Thái Thụy, Thái Bình. Tác giả cho biết, khi chơi cờ, người chơi phải dùng đồng hồ để tính thời gian.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại đồng hồ chơi cờ nhưng giá thành đắt khiến nhiều người không có điều kiện mua. Chính vì lý do này, Thành Chung bắt tay thiết kế đồng hồ chơi cờ.

“Đồng hồ chơi cờ” gồm 2 đồng hồ để bàn, 1 công tắc hai cực để đóng cắt khi bắt đầu thi đấu hay tạm dừng trận đấu, 1 công tắc ba cực để người chơi ấn khi hoàn thành xong nước đi, dây điện được đấu chéo nhau để khi ấn công tắc ba cực thì đồng hồ của mình dừng còn đồng hồ của đối thủ bên kia chạy.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/co-vua-300x200.jpg

Đồng hồ chơi cờ này có thể sử dụng cho nhiều loại cờ như cờ vua, cờ tướng, cờ vây.

Tùy theo thi đấu cờ nhanh hay cờ tiêu chuẩn mà đặt thời gian 10 phút, 15 phút, 25 phút… Cách đặt có thể lấy mốc 12 giờ làm chuẩn. Ví dụ, chơi 15 phút thì lấy kim phút đồng hồ chỉ số 9 (12 giờ kém 15). Kim chuông màu vàng lấy về đúng 12 giờ và mở công tắc chuông.

Công tắc 2 cực để đóng điện khi bắt đầu trận đấu hoặc tạm dừng trận đấu. Tác giả cho biết, đồng hồ chơi cờ này có thể sử dụng cho nhiều loại cờ như cờ vua, cờ tướng, cờ vây.

Ngoài ra, do sử dụng các vật liệu rẻ tiền, nên sản phẩm có giá thành rẻ (chỉ bằng 1/8 sản phẩm cùng loại trên thị trường) nên rất phù hợp với khả năng kinh tế của các gia đình ở nông thôn.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top