“Đóng cửa” phòng dịch

(khoahocdoisong.vn) - Đóng cửa phòng dịch không có nghĩa ta đóng kín mít cửa từ tối đến sáng, đóng cửa nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ không khí cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Dịch bệnh do Covid -19 gây ra đã khiến nhiều gia đình đóng cửa, không tiếp xúc bên ngoài, hạn chế ra ngoài và nhà chị Trần Thị Hiền (Hải Dương) cũng vậy. Phần do dịch bệnh, phần do trời lạnh nên nhà chị suốt ngày cửa đóng then cài đúng nghĩa.  Chị Hiền cũng nói với con gái, con dâu phải đóng cửa thường xuyên, vừa để tránh vi khuẩn, virus, vừa tránh bụi, tránh lạnh. Nhưng cũng do đóng cửa mà chị nấu ăn trong nhà, bao nhiêu mùi xào rán, ám hết vào quần áo, không khí trong nhà bí bết, rất khó chịu.

Lời bàn: BS Nguyễn Hồng Hà, BV đa khoa Medlatec, PCT Hội Truyền nhiễm VN cho biết, đóng cửa phòng dịch không có nghĩa ta đóng kín mít cửa từ tối đến sáng, đóng cửa nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ không khí lưu thông trong nhà. Phòng ở phải có lưu thông không khí tốt, không khí được đổi mới giúp cho không tích tụ mầm bệnh. Một số người bật điều hòa cho ấm phòng, hạn chế virus phát triển cũng rất tốt nhưng cần lưu ý, điều chỉnh nhiệt độ vừa phải, không nên bật nóng quá. Dù bật điều hòa thì hệ thống thông gió phải tốt. Luồng không khí không được trao đổi sẽ không phải là điều kiện tốt để phòng tránh dịch.

Theo Đời sống
back to top