Dòng chữ trên tường

(khoahocdoisong.vn) - Dòng chữ trên tường chửi người vứt rác thì chính nó lại giống như một đống rác vậy. Đó là kiểu hành xử của những người bất chấp tất cả chỉ cốt đạt được mục đích của mình.

Trên bức tường ngay trước cửa ngôi nhà ấy, chủ nhà có viết một dòng chữ (không tiện viết ra ở đây vì nó rất thô tục), đại loại chửi những ai hay vứt rác ra trước cửa nhà họ và nếu còn tiếp diễn sẽ bị xử lý rất kinh khủng. Quả thật, không có túi rác nào ở đó cả. Trong khi mấy cái biển cấm đổ rác ở nơi công cộng in rõ đẹp, nền đỏ nổi bật như thế, thì ngay trước đó là đống rác to lù lù.

Về mặt hiệu quả thì chủ nhà ấy đã đạt được, nhưng nhìn cái câu đó trên tường thấy nó cũng bẩn thỉu chẳng khác gì một đống rác vậy. Hơn thế nữa, nó cho thấy người viết dòng chữ ấy là kẻ thô thiển, thiếu văn hóa. Vậy nên, thấy người ta vứt rác thì bực, thì bức xúc đấy, nhưng có phải ai cũng dám lên tiếng, dám viết lên tường nhà mình kiểu bất chấp như thế đâu.

Nhưng có vẻ như ngày càng nhiều người hành xử theo kiểu chỉ tính đến hiệu quả, đến lợi ích của mình mà bất chấp tất cả. Đi học thì quay cóp, nhìn bài, gian lận đủ kiểu cốt sao được điểm cao. Đi làm thì lươn lẹo, luồn lách tìm mọi cách để leo cao. Bởi vì mục đích của họ không phải là kiến thức của bản thân, mà chỉ cần nghĩ làm thế được bao nhiêu điểm, kiếm được bao nhiêu tiền. Có khi họ lại cho những người học thực chất, làm thực chất là dại.

Tôi sợ nhất những kẻ bất chấp kiểu Chí Phèo, bởi vì mình không thể làm được như họ, nên trước những tình huống ấy, bao giờ mình cũng phải chịu thiệt. Mình biết rõ những chuyện không hay về người ta, vậy nhưng người ta lại quên phắt ngay đi, làm như lỗi lầm đó chưa từng xảy ra, rồi mồm năm miệng mười thề bồi đủ kiểu để lấp liếm đi, mình cũng đành chịu không nói lại được.

Sống như thế nào, làm như thế nào là cách lựa chọn của mỗi người. Chỉ có điều cũng giống như con ốc sên khi đi để lại vết trên tường, mỗi việc ta làm đều để lại dấu vết, dù ta có cố tình không nhận ra, cố tình không nhìn thấy, thì nó vẫn tồn tại đâu đó.

Con người ta sống trên đời đâu chỉ có mỗi ngày hôm nay mà bất chấp kiểu ấy. Mỗi việc ta làm, cách ta hành xử với mọi người, còn hình thành nên tính cách,  văn hóa, bản chất của mỗi người.

Cái dòng chữ trên tường kia ai cũng có thể nhìn thấy và đánh giá chủ nhân của nó. Còn những gì không được viết ra, không phải là không ai thấy.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top