Dòng biến thể phụ của Omicron BA.2 khó phát hiện hơn

Cơ quan y tế Vương quốc Anh tuyên bố phát hiện một dòng phụ của Omicron là "biến thể đang được điều tra" sau khi số ca dương tính tăng lên.

40 quốc gia ghi nhận các nhiễm biến thể có tên BA.2. Trong đó, Đan Mạch chứng kiến sự gia tăng của BA.2 nhiều nhất khi chiếm gần 50% tổng số ca Covid-19 mới. Ở Anh, từ ngày 21/1, đã xác định hơn 400 ca BA.2.

bien-the.jpg

BA.2 có thể dễ lây lan hơn nhưng còn quá ít thông tin để đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào, các nhà khoa học lo ngại

Hầu hết các trường hợp nhiễm Omicron là biến thể BA.1 nhưng dòng phụ BA.2 cũng đang được phát hiện trên khắp thế giới. BA.2 được ghi nhận lần đầu vào ngày 6/12.

BA.2 giống với BA.1 và cả hai đều được coi là Omicron. Tuy nhiên, BA.1 có thể phát hiện bằng xét nghiệm PCR khi thiếu gen S. Trong khi đó, BA.2 có gen S nên cần giải trình tự gen, khó phát hiện hơn.

Sự phát triển của BA.2 ở những nơi mà BA.1 chiếm ưu thế dẫn đến lo ngại dòng virus này dễ lây lan hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã nhấn mạnh vẫn chưa đủ căn cứ để đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Tại Đan Mạch, BA.2 chiếm khoảng 50% các trường hợp. Viện Huyết thanh Nhà nước cho biết, các ca nhập viện dường như không có sự khác biệt giữa 2 dòng Omicron.

Theo Đời sống
back to top