Đồng bảo vệ cơ thể trước stress

(khoahocdoisong.vn) - Đồng tham gia sản xuất hồng cầu, bảo vệ cơ thể chống stress, giúp hoạt động bình thường của hệ tuần hoàn và hệ thần kinh...

Hỏi: Thần kinh tôi rất nhạy cảm, có chuyện nào đó không giải quyết được là tôi bị stress, mất ngủ, ăn không ngon, người bực bội. Xin bác sĩ cho biết có phải nguyên tố đồng rất quan trọng trong phòng chống stress không? Nguyên tố này có trong thực phẩm nào?

Nguyễn Văn Cường (TP Vũng Tàu)

DS. Nguyễn Văn Hào (Nguyễn Tri Phương, Vũng Tàu) cho biết, đồng phần nhiều có trong nguồn thực phẩm động vật (gan heo, bò), thủy sản như tôm hùm, sò, điệp, tảo, các loài nhuyễn thể. Thực vật như đậu tương, hạt dẻ, sôcôla đen, đậu khô các loại. Đồng tham gia sản xuất hồng cầu, bảo vệ cơ thể chống stress, giúp hoạt động bình thường của hệ tuần hoàn và hệ thần kinh, cảm nhận mùi vị và tổng hợp một số hormon, có liên quan đến các tổn thương do tăng gốc tự do oxy hóa, gồm cả lão hóa sớm và hình thành đục thủy tinh thể.

Cơ thể nếu thiếu đồng sẽ dẫn đến mệt mỏi, chảy máu dưới da, thoái hoá mạch máu, thoái hoá cơ tim dẫn đến suy tim, thiếu máu, giảm bạch cầu, thoái hoá xương, đau xương khớp, xuất hiện các rối loạn về tâm thần... Việc thiếu đồng tuy ít gặp nhưng nếu thiếu thì nguy hại đến sức khỏe vì thế chỉ cần có bữa ăn đa dạng là có thể bổ sung đồng hằng ngày. Thiếu hụt đồng thường thấy trẻ em sinh non, mắc bệnh thiếu máu, thiếu bạch cầu, tiêu chảy, rối loạn ở da. Muốn giảm stress ngoài các thực phẩm kể trên nên ăn thêm rau chân vịt, các loại cá béo, ăn quả bơ, uống trà xanh, các loại ngũ cốc làm tăng lượng serotonin – một chất hóa học giúp làm dịu não bộ.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top