Đơn vị Đột quỵ - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đạt giải vàng của Hiệp hội Đột quỵ Thế giới

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 3/7, PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TPHCM, đã trao giải vàng Angles của Hiệp hội Đột quỵ Thế giới cho Đơn vị Đột quỵ, Khoa Nội Thần kinh - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Khoa Nội Thần kinh đã triển khai Đơn vị Đột quy trong điều trị đột quỵ giai đoạn cấp cũng như xây dựng quy trình chuẩn trong điều trị tái thông cho bệnh nhân đột quỵ hay nhồi máu não cấp… và đã đạt được giải vàng Angels theo tiêu chuẩn Hiệp hội Đột quỵ Thế giới (WSO).

Ngày 3/7, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM được công nhận đạt chuẩn quốc tế trong kỹ thuật thay khớp háng và thay khớp gối đồng thời nhận giải thưởng vàng về điều trị đột quỵ của Hiệp hội Đột quỵ Thế giới

Ngày 3/7, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM được công nhận đạt chuẩn quốc tế trong kỹ thuật thay khớp háng và thay khớp gối đồng thời nhận giải thưởng vàng về điều trị đột quỵ của Hiệp hội Đột quỵ Thế giới

 Angels là Chương trình Xây dựng mạng lưới chăm sóc cấp cứu - Điều trị Đột quỵ theo các quy chuẩn quốc tế của WSO, ESO (Hiệp hội Đột quỵ châu Âu) nhằm giúp bệnh nhân đột quỵ được xử trí kịp thời và chuẩn mực thông qua việc tăng số bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận đột quỵ và tối ưu hóa chất lượng điều trị tại tất cả các trung tâm đột quỵ hiện có.

Mới đây, các bác sĩ tại đây đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 78 tuổi, đột ngột liệt hoàn toàn nửa người trái, nhập viện ở phút 98 sau khi khởi phát các triệu chứng đột quỵ. Bệnh nhân đã được chẩn đoán đột quỵ thiếu máu não bán cầu phải phút 98, kèm tăng huyết áp. Bệnh nhân đã được đội đột quỵ phản ứng nhanh tiến hành điều trị tiêu sợi huyết tĩnh mạch và tình trạng bệnh nhân hiện đã tiến triển tốt.

Bệnh nhân sau điều trị tiêu sợi huyết 24h đã cải thiện tình trạng yếu liệt nửa người do đột quỵ.

Bệnh nhân sau điều trị tiêu sợi huyết 24h đã cải thiện tình trạng yếu liệt nửa người do đột quỵ.

Đội đột quỵ bao gồm các bác sĩ cấp cứu, bác sĩ thần kinh, bác sĩ can thiệp mạch máu thần kinh, chẩn đoán hình ảnh… phối hợp đồng bộ, chặt chẽ. Theo đó, ê kíp bác sĩ sẽ sử dụng tiêu sợi huyết tĩnh mạch hoặc lấy huyết khối bằng dụng cụ nhằm chạy đua với thời gian cứu lấy tế bào não. Cứ mỗi phút trôi qua, 2 triệu tế bào nơ ron thần kinh, đồng nghĩa với khoảng 12km sợi trục neuron thần kinh não, chết không hồi phục nếu thiếu máu nuôi. Theo hướng dẫn của Hiệp hội Đột quỵ Thế giới (WSO), “giờ vàng” của bệnh nhân đột quỵ là 4,5 giờ.

Theo quy trình của Đơn vị Đột quỵ, các bệnh nhân khi nhập viện và tiếp cận bác sĩ cấp cứu mất khoảng 10 phút, tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng như chụp CTscan hết 35 phút, tiến hành điều trị mất khoảng 47 - 60 phút.

Đột quỵ luôn là vấn đề lớn của ngành y tế. Tỷ lệ mới mắc đột quỵ tuy giảm 42% ở các nước thu nhập cao, nhưng lại tăng hơn 100% ở các nước thu nhập thấp (tỷ lệ tử vong 18 - 35%). Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong cũng như tàn phế, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top