Đón đợt rét mới, miền núi sẽ có mưa tuyết

(khoahocdoisong.vn) - Sáng 5/1, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã họp báo cung cấp thông tin về đợt rét kéo dài sắp tới.

Ông Trần Quang Năng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, thời gian kéo dài của đợt rét từ 7 - 12/1, chia làm 2 giai đoạn. Từ ngày 7 - 10 là rét ẩm, từ ngày 10 - 12/1 là rét khô. Khu vực Bắc Bộ có nhiệt độ ban ngày dưới 13 độ C, thuộc dạng rét hại. Khu vực Hà Nội nhiệt độ thấp nhất là 8 - 10 độ C. Đặc điểm của đợt rét từ ngày 7 - 10/1 là rét ẩm nên cảm giác lạnh sẽ gia tăng. Đây là đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, do các yếu tố tác động như dòng gió Tây và gió Đông ẩm gây nên trạng thái nhiều mây, gây ra trạng thái rét mạnh hơn. Đây cũng là lần đầu tiên trong mùa đông năm nay, cơ quan khí tượng đưa ra cảnh báo có mưa tuyết ở vùng núi cao ở Lào Cai và Lai Châu. Trong đợt rét từ 11 - 12/1 tiếp tục khả năng có băng giá và sương muối. Dù cường độ không mạnh bằng đợt rét Tết Dương lịch nhưng nhiệt độ trung bình ngày sẽ thấp hơn.

Cơ quan khí tượng cảnh báo gió mạnh trên biển mạnh hơn, cảnh báo tàu thuyền hoạt động trên biển tìm nơi tránh trú. Rét đậm gây nguy hại cho cây trồng ngắn ngày, bà con nên phun nước, tưới nước cho cây vào sáng sớm. Tháng 1 là tháng cao điểm của rét đậm rét hại, phù hợp với quy luật. Trong tháng 1 sẽ còn nhiều đợt rét đậm rét hại nên người dân cần chuẩn bị các phương án phòng tránh các bệnh do thời tiết lạnh gây ra.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top