Đổi thuốc liên tục

(khoahocdoisong.vn) - Tuổi thiếu niên nổi mụn là hiện tượng bình thường do cơ quan sinh dục phát triển làm tuyến bã ở da mặt hoạt động quá mức đưa đến nổi mụn. Hiện tượng này có thể kéo dài một thời gian.

Mặt cháu Trần Thanh Hải (Ninh Bình) dạo này tự nhiên lên rất nhiều mụn. Những chiếc mụn nhỏ, đầu trắng nhìn như có mủ lên lấm tấm, rất dày và ngứa. Không chịu được mụn, mẹ cháu ra nhà thuốc mua cho cháu một số tuýp thuốc để bôi cho khỏi ngứa nhưng càng bôi mụn càng sưng to hơn. Khi không chịu được, mẹ cháu đưa cháu đi khám, bác sĩ kê cho nhiều loại thuốc uống và bôi, có những loại thuốc đặc trị mụn như Papulex dặn bôi ban ngày nhưng vì đang ngứa và sưng đau nên cháu bôi cả tối, bôi dày, kết quả mụn càng sưng hơn.

BS Thu Lan (Phòng khám Phương Mai, Hà Nội) cho biết,  tuổi thiếu niên nổi mụn là hiện tượng bình thường do cơ quan sinh dục phát triển làm tuyến bã ở da mặt hoạt động quá mức đưa đến nổi mụn. Hiện tượng này có thể kéo dài một thời gian. Có thể giảm nổi mụn bằng cách ăn uống điều độ, ăn nhiều rau quả để tăng cường chất bổ dưỡng và tránh táo bón; không lạm dụng gia vị cay nóng hoặc thức uống kích thích như cà phê, trà; tránh lo lắng phiền muộn; rửa mặt hằng ngày 4 – 5 lần với nước thường hoặc nước pha muối; tránh thức khuya làm da tăng tiết bã nhờn. Với thuốc, tất cả các loại thuốc bôi đặc trị mụn phải dùng theo chỉ định. Không nên tự ý mua thuốc bôi sẽ làm tình trạng mụn nặng thêm. Khi bôi thuốc không nên bôi quá dày, một số thuốc bôi quá dày khiến lỗ chân lông không thông thoáng, càng khiến mụn sưng và ngứa.

Theo Đời sống
back to top