Đổi sang căn cước công dân gắn chip có phải sửa thông tin sổ đỏ?

(khoahocdoisong.vn) - Khi có thay đổi về thông tin số chứng minh nhân dân (CMND) 9 số sang căn cước công dân (CCCD) gắn chip, người sử dụng đất có quyền yêu cầu thay đổi thông tin đó trên sổ đỏ, nhưng phải thực hiện đồng thời với thủ tục đăng ký biến động đất đai. Pháp luật không bắt buộc phải sửa sổ đỏ trong trường hợp này.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 14, Điều 6 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy CMND, số thẻ CCCD, địa chỉ trên Giấy chứng nhận đã cấp theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy CMND, số thẻ CCCD, địa chỉ trên Giấy chứng nhận đã cấp đồng thời với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Theo quy định trên thì thay đổi số CMND hoặc CCCD theo nhu cầu của người sử dụng đất. Nghĩa là, khi được cấp CCCD gắn chip nếu số thẻ được cấp khác với số trong Giấy chứng nhận đã cấp thì người dân có quyền yêu cầu thay đổi.

Số CCCD hiện tại và số trên sổ đỏ không giống nhau cũng không ảnh hưởng tới quyền sử dụng đất.

Số CCCD hiện tại và số trên sổ đỏ không giống nhau cũng không ảnh hưởng tới quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, việc thay đổi thông tin số CMND, CCCD trên sổ đỏ không thuộc trường hợp đăng ký biến động tại khoản 4, Điều 95 Luật Đất đai 2013. Hơn thế nữa, tại khoản 3, Điều 38 Luật Căn cước công dân 2014 quy định, các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.

Đáng chú ý, những trường hợp đổi từ CMND 12 số, CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip không làm thay đổi số CCCD. 

Mặt khác, tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 cũng quy định người sử dụng đất được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất khi có các điều kiện: Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai; đất không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; trong thời hạn sử dụng đất. Do vậy, khi số CMND hoặc CCCD có thay đổi mà người sử dụng đất không thay đổi thông tin trong Giấy chứng nhận thì cũng không bị hạn chế quyền chuyển nhượng, tặng cho nhà đất.

Theo KH&ĐS
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top