Đối phó với chứng đau đầu vào mùa đông

au đầu vào mùa đông là hiện tượng khá phổ biến ở nhiều người, dù bình thường họ không mấy khi bị đau đầu. Các chuyên gia có rất nhiều cách cải thiện tình trạng này an toàn, lại có lợi cho sức khỏe mà vẫn thổi bay các cơn đau đầu.

Đau đầu vào mùa đông là hiện tượng khá phổ biến ở nhiều người.

Ăn uống khoa học

Theo BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sỹ bệnh viện 105, vào mùa đông, nhiều người hay bị đau đầu. Đây là hiện tượng phổ biến, xảy ra ở nhiều lứa tuổi. Đây không phải là bệnh lý mà chứng đau đầu vào mùa đông có thể được kích hoạt bởi một số điều, chẳng hạn như thay đổi về nhiệt độ và thời tiết.

Thực tế, thời tiết mùa đông khá ẩm ương với nhiệt độ xuống quá thấp, hay độ ẩm không khí quá cao kèm mưa phùn ẩm ướt, đôi khi lại có những đợt nắng hửng khiến mức nhiệt độ chênh lệch lớn cơ thể không kịp thích nghi, và chứng đau đầu “bùng nổ”.

Điều đáng nói, vào mùa đông, việc ăn uống thiếu khoa học, không bổ sung kịp thời vitaminD, uống không đủ nước, lười vận động và giữ ấm không đúng cách lại càng làm cơn đau đầu dữ dội hơn. Trong khi đó, việc dùng thuốc, đặc biệt là thuốc giảm đau cho những cơn đau đầu vào mùa đông là rất sai lầm.

TSElliot Shevel, Giám đốc Y khoa tại Phòng khám chuyên khoa bệnh Nhức đầu (Nam Phi) cho rằng, chứng nhức đầu mùa đông hoàn toàn có thể được cải thiện nhờ một số phương pháp, trong đó đầu tiên phải kể đến là việc ăn uống lành mạnh và khoa học.

“Bạn nên ăn các bữa ăn cân bằng kết hợp rau và trái cây như táo. Táo có chứa pectin là một chất giải độc tự nhiên, giúp giảm đau rất tốt. Các thực phẩm giàu protein như thịt gà cũng là một lựa chọn tốt. Hãy nhớ rằng nhịn ăn là một yếu tố kích hoạt chứng đau đầu. Vì vậy tuyệt đối không nên nhịn ăn, mà hãy ăn vừa đủ, khoa học. Hãy tránh xa thịt chế biến sẵn, rượu và cà phê.”

Chú ý bổ sung vitamin D

TS Elliot Shevel cho rằng, mùa đông có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của chứng trầm cảm khi chúng ta ở trong nhà và ít hoạt động bên ngoài. Trầm cảm đã được chứng minh là một yếu tố nguy cơ thông thường đối với chứng đau nửa đầu và đau đầu thường xuyên.

Chúng ta có thể cải thiện tình trạng này nhờ việc bổ sung vitamin D. Vitamin D là một loại vitamin hòa tan trong chất béo, có trong một vài loại thực phẩm, có thể được bổ sung trong chế độ ăn uống. Nó cũng được sản xuất khi da chúng ta tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời và kích hoạt sự tổng hợp vitamin D bởi gan và thận.

Vì thế, hãy tăng cường ăn những thực phẩm giàu vitamin D, cũng như chọn những thời điểm ấm áp trong ngày để bước ra bên ngoài tiếp xúc với ánh nắng Mặt Trời.

Hãy uống nhiều nước

Vẫn theo TS Elliot Shevel, mất nước là một kích hoạt phổ biến của bệnh nhức đầu. Bộ não của con người là hơn 75% nước, và nó rất nhạy cảm với lượng nước có sẵn. Khi não phát hiện ra rằng nguồn cung cấp nước quá thấp, nó sẽ bắt đầu sản xuất histamines, là nguyên nhân trực tiếp gây ra đau đầu, mệt mỏi, giảm năng lượng. Điều đáng nói, vào mùa đông, chúng ta hay thiếu chú ý đến việc uống nước. Chính điều này làm cho chứng đau đầu trầm trọng hơn.

Tốt nhất hãy uống đủ nước mỗi ngày, và nên là nước lọc, vì nhiều loại nước ngọt có ga chứa những chất cũng có thể gây nhức đầu như caffeine và aspartame.

Quản lý giấc ngủ

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học lâm sàng về giấc ngủ, đã kiểm tra những phụ nữ bị đau đầu căng thẳng. 81% số người được hỏi cho biết ngủ là cách tự quản lý cơn đau được sử dụng nhiều nhất, và cũng được đánh giá là chiến lược hiệu quả nhất.

Mệt mỏi do ngủ thiếu khoa học cũng là nguyên nhân chính gây nhức đầu. Vì vậy, việc ngủ đủ giấc vào mùa đông cần được duy trì thực hiện. Ngủ đủ giấc ở đây được hiểu là không ngủ quá nhiều hoặc ngủ quá ít, hãy duy trì việc ngủ 8 tiếng mỗi đêm, không ngủ nướng vào buổi sáng hoặc ngủ vặt trong ngày…

Chú ý vận động và giữ ấm cơ thể

Theo các chuyên gia việc rèn luyện sức khỏe và giữ ấm cơ thể cũng là cách để làm giảm các cơn đau đầul vào mùa đông. Vì thế, đừng vì thời tiết khắc nghiệt mà từ bỏ việc rèn luyện sức khỏe.

Hãy chọn cho mình những bài tập hợp lý trong điều kiện lạnh giá, tránh đi ra ngoài luyện tập vào lúc sáng sớm hay tối muộn, bạn cũng có thể thay những bài tập ngoài trời bằng những bài tập trong nhà. Cùng với đó, việc giữ ấm vào mùa đông, đặt biệt là vùng đầu, mặt, cổ gáy và ngực, nhất là khi ra ngoài trời gió lạnh, có thể giúp tránh đau đầu vào mùa đông.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top