Đối phó nắng hanh

Nắng hanh là loại nắng đặc trưng của mùa thu. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra, cái nắng hanh hao của tháng 9 có tia cực tím rất cao. Ngoài ra, thời tiết hanh khô, độ ẩm không khí lại thấp kéo theo các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Một trong sự nguy hiểm của nắng hanh là tia cực tím rất cao. Vì vậy người dân khi ra đường vào ngày nắng hanh nhớ dùng áo chống nắng, đeo khẩu trang và bôi kem chống nắng.

Không gắt nhưng nguy hiểm

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết, thời tiết nắng, oi bức xem kẽ những ngày mát mẻ và có mưa không có gì quá đặc biệt trong mùa thu. Đây là kiểu thời tiết đặc trưng của mùa thu ở Bắc Bộ và Thanh Hoá.

Trời tuy nắng, oi bức nhưng không phải là nắng nóng (nắng nóng là khi nhiệt độ lên trên 35 độ C) và thời gian nắng cũng ngắn (nắng chỉ kéo dài từ 10h – 16h hàng ngày), buổi sáng sớm, chiều tối và đêm tương đối mát mẻ. Đây chính là nắng hanh mà dân gian gọi là “nắng tháng tám, rám trái bưởi” (tháng 8 ở đây là chỉ tháng 8 âm lịch).

Điều đáng nói, do nắng không gắt và thời gian xuất hiện ngắn nên nhiều người chủ quan khi đi ở ngoài trời (không có biện pháp bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng Mặt Trời).

Thực tế cho thấy, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, tháng 5 và tháng 9 là nhiều tia cực tím nhất, nghĩa là cái nắng hanh hao mà nhiều người thích, khen đẹp của những ngày đầu thu cũng nguy hiểm không kém gì cái nắng hè gay gắt của tháng 5.

Điều đáng nói, nhiều người luôn cho rằng chỉ cái nắng gắt của mùa hè mới đáng lo tia cực tím, còn cái nắng hanh hao, nắng yếu của mùa thu thì không lo. Điều này là rất sai lầm. Đây chính là thời điểm mà bạn phải cẩn thận khi ra đường để phòng tránh tia cực tím nhiều.

Chuyên gia Nguyễn Minh Hương, Thẩm mỹ viện Trúc Lâm khuyên, để phòng tránh tia cực tím, người dân nên tránh ra đường vào lúc nắng nhất (10 -16h) vào những ngày xuất hiện nắng hanh.

Nếu phải đi ở ngoài đường hoặc công việc hoạt động ở ngoài trời, cần phải đội nón rộng vành, che được 2/3 khuôn mặt, đeo mắt kính mắt chống tia cực tím, bịt kín khẩu trang, mặc quần dài, áo dài tay hoặc lựa chọn các trang phục che chắn tốt.

Ngoài ra, vẫn nên sử dụng kem chống nắng để có tác dụng bảo vệ da tốt nhất. Bạn đừng nghĩ rằng mùa hè mới cần đến kem chống nắng. Đây chính là thời điểm mà bạn cần bôi kem chống nắng khi ra đường.

Cẩn thận với bụi

Ông Lê Thanh Hải cho biết vào cuối thu người dân cần phải chú ý đến chất lượng không khí. Lý do là vì vào thời kỳ này, mưa ít (mưa giúp ích rất lớn trong việc gột rửa các chất bụi và bẩn trong không khí từ đó làm sạch môi trường không khí); thời tiết hanh, khô tạo điều kiện cho bụi trong không khí lan truyền, ít xáo trộn và khá ổn định. Có thể nói đây là thời kỳ chất lượng không khí thấp nhất theo chu kỳ hàng năm.

Đề phòng bệnh

Cùng với tia cực tím, ông Lê Thanh Hải còn cho biết, nắng hanh khiến cho trời hanh khô, trong khi độ ẩm không khí thấp. Đây chính là lý do vì sao, vào ngày nắng hanh, trời thì đẹp mà nhiều người lại cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

Đồng quan điểm, BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sỹ bệnh viện 105 cho biết, trời khô khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, đồng thời khi trời khô sẽ kéo theo bụi khiến cho người dân dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Để phòng bệnh và tăng cường sức khỏe, khi đi ra đường người dân nhớ đeo khẩu trang để phòng tránh bụi. Trong cuộc sống hàng ngày, cố gắng uống đủ nước từ 1,5 – 2 lít nước/ngày (khoảng 8 cốc/ngày) tùy theo thể trạng của cơ thể.

Trời tiết hanh khô rất dễ khiến cơ thể mất nước, “háo” nước vì thế hãy duy trì thói quen uống đủ nước dù trời không còn nắng như mùa hè. Cùng với đó là ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ăn những món ăn dễ tiêu. Người dân cũng nên ăn nhiều cam, quýt, lê, dâu tây, rau cần, ớt xanh, trà xanh, trái cây tươi, rau cải xanh… để bổ sung vitamin C.

Ngoài ra, vào ngày hanh thấy mệt có thể làm các món ăn giải nhiệt như chè đậu đen, bột sắn dây, nước chanh, cam vắt, sinh tố hoa quả… Một lưu ý nữa là không nên lơ là việc rèn luyện sức khỏe tập thể dục thể thao.

Mùa thù là thời điểm lý tưởng để tập thể dục ngoài trời. Chạy, đi bộ, đạp xe, hay đi bộ đường dài không chỉ giúp tăng tuần hoàn máu mà còn giúp đánh thức các giác quan từ đó nâng cao sức khỏe.

Sơn Hà

Theo Đời sống
back to top