Đội ngũ trí thức Việt Nam sẽ lập nhiều kỳ tích

(khoahocdoisong.vn) - TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tin tưởng, với sự đoàn kết của gần 4 triệu trí thức trên cả nước, nhiều kỳ tích sẽ được lập trong nhiệm kỳ mới.
TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).

VUSTA là địa chỉ tin cậy của đội ngũ trí thức Việt Nam

Thưa ông, nhìn lại chặng đường 38 năm hình thành và phát triển của VUSTA, ông đánh giá thế nào về vai trò, đóng góp của VUSTA trong sự phát triển kinh tế xã hội, khoa học kỹ thuật nước nhà?

Có thể khẳng định rằng chặng đường 38 năm vừa qua của VUSTA cũng chính là chặng đường của trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam dưới thời đại Hồ Chí Minh là một giai đoạn rất đáng tự hào. Mỗi một thành công của nước nhà trong thời gian vừa qua không thể tách rời, gắn chặt với sự phát triển của đội ngũ trí thức.

Quá trình phát triển của VUSTA trong 38 năm qua có thể chia thành 3 giai đoạn: Từ khi thành lập 1983 - 1993, lúc này là tổ chức quần chúng tự nguyện của các hội khoa học và kỹ thuật. Từ năm 1993 - 2010 là tổ chức chính trị - xã hội tự nguyện của trí thức Việt Nam hoạt động khoa học và công nghệ. Từ năm 2010 đến nay, VUSTA là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức Việt Nam.

Trong thời gian vừa qua, VUSTA là lực lượng nòng cốt thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong tư vấn, phản biện và giám định xã hội, trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chương trình chăm sóc sức khỏe, chính sách người có công với cách mạng… VUSTA cũng đã góp phần quan trọng trong xây dựng các chủ trương, chính sách phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, trong dự thảo các văn kiện của Đảng, pháp luật của Quốc hội, chính sách của Nhà nước; tham mưu cho Đảng, Nhà nước các vấn đề lớn, đặc biệt là các vấn đề về khoa học công nghệ, chính sách cho đội ngũ trí thức. VUSTA cũng đã làm tốt công tác phổ biến kiến thức, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài…

VUSTA cũng đã làm tốt công tác ngoại giao nhân dân, đã góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Chúng ta luôn được đánh giá là thành viên quan trọng, hoạt động của hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bên cạnh đó, VUSTA luôn khuyến khích sáng tạo khoa học và công nghệ, tổ chức triển khai thành công các cuộc thi như giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam Vifotech, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc, lễ tôn vinh trí thức, Trí thức Việt Nam tiêu biểu, tạo nguồn động viên khích lệ lớn trong cộng đồng các nhà khoa học, thể hiện được vai trò, vị trí của VUSTA.

Trong 38 năm hình thành và phát triển, VUSTA thực sự là địa chỉ tin cậy của đội ngũ trí thức Việt Nam, đóng góp có hiệu quả vào công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Để thực hiện kỳ vọng “đi tắt đón đầu”, đưa Việt Nam bắt kịp với các quốc gia phát triển, VUSTA có chiến lược gì để tập hợp đội ngũ trí thức, thúc đẩy đồng hành cùng trí thức, đưa đất nước đạt được mục tiêu đã đề ra? Kế hoạch và chiến lược của ông về phát triển sâu rộng uy tín, địa vị của VUSTA trong thời gian tới như thế nào?

Thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong đó khoa học và công nghệ đang tiến nhanh như vũ bão. Những gì mà hôm qua còn là viễn tưởng thì hôm nay đã trở thành hiện thực. Trong bối cảnh đó, chúng ta phải cố gắng nhiều hơn tập hợp, phát huy đội ngũ trí thức phù hợp với lộ trình phát triển của khoa học và công nghệ trong nước, thế giới. Chúng ta phải nâng cao hơn nữa vai trò vị trí của VUSTA trong tập hợp đội ngũ trí thức. Đội ngũ trí thức của Việt Nam là đội ngũ trí thức giàu lòng yêu nước, năng động, sáng tạo. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng đội ngũ trí thức nước nhà có thể đáp ứng được yêu cầu mới của cách mạng Việt Nam, đưa Việt Nam lên một tầm cao mới. Khi mà trí thức được tập hợp, phát huy sức mạnh trí tuệ của mình thì điều mà Bác Hồ mong ước “Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu” sẽ trở thành hiện thực. Đó là mục tiêu chung, định hướng chung của lãnh đạo VUSTA đối với đội ngũ trí thức nước nhà.

Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta có rất nhiều những thuận lợi. VUSTA là một tổ chức có nhiều thành tựu được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Đó là nền tảng vô cùng quý giá để chúng ta tiếp tục phát huy. Để làm được việc đó, Đảng, nhà nước, nhân dân luôn ủng hộ và đặt niềm tin, tạo điều kiện để chúng ta liên tục phát triển. Hiện nay, bằng các cam kết thực hiện trong các văn kiện của Đảng, trong các bộ luật của Quốc hội, trong các chính sách của Nhà nước. Gần đây nhất là Kết luận số 93 ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 42 ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của VUSTA trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã khẳng định điều đó. Đại hội lần thứ XIII của Đảng vừa qua đã thành công rất tốt đẹp. Trong các văn kiện của Đảng, đây là lần đầu tiên trong các giải pháp đột phá, có giải pháp liên quan đến khoa học và công nghệ. Đây là điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy trí tuệ của mình phục vụ cho đất nước, nhân dân.

Đối với Đoàn Chủ tịch, Hội đồng Trung ương VUSTA thì trên cơ sở những tư tưởng, quan điểm chỉ đạo đó sẽ tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ xem xét các vấn đề có liên quan tới tổ chức, bộ máy, nhiệm vụ được giao và hoạt động của hệ thống VUSTA trong thời gian sắp tới. Đồng thời, cần phải cụ thể hóa những nội dung trong Nghị quyết mà Đại hội VIII VUSTA đã thông qua. Các hội thành viên từ trung ương đến địa phương phải thực hiện tốt.

VUSTA triển khai Ngày hội Hiến máu nhân đạo “Giọt hồng hy vọng”
Được sự đồng ý của TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA, ngày 26/3/2021, Công đoàn VUSTA triển khai hoạt động Ngày hội Hiến máu nhân đạo “Giọt hồng hy vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa của công tác Công đoàn năm 2021, chào mừng 38 năm thành lập VUSTA (26/3/1983 - 26/3/2021).
Theo đó, hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân thương ái, là hành động giúp đỡ những người bệnh đang cần những giọt máu quý giá để vượt qua bệnh tật, duy trì sự sống. Những giọt máu hồng trao đi có thể đem lại niềm tin, hy vọng sống cho nhiều người. Đó cũng là ý nghĩa thông điệp “Giọt hồng hy vọng” của Ngày hội hiến máu nhân đạo do Công đoàn VUSTA phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, Báo Tri thức và Cuộc sống tổ chức.
Đây là năm thứ 2 liên tiếp Công đoàn VUSTA được giao chủ trì tổ chức hoạt động hiến máu nhân đạo trong hệ thống các cơ quan đơn vị thuộc VUSTA. Đồng chí Lê Duy Tiến, Chủ tịch Công đoàn VUSTA tin tưởng hoạt động này sẽ được duy trì thành hoạt động thường niên của VUSTA và tác động đến từng đoàn viên Công đoàn, các hội viên và người lao động để mỗi người đều hăng hái hưởng ứng phong trào hiến máu cứu người và coi đó là trách nhiệm bổn phận thiêng liêng, sẵn sàng chung tay nhân rộng và phát triển nghĩa cử cao đẹp này.

Kế tục sự nghiệp, lập nên kỳ tích

Nhân kỷ niệm 38 năm thành lập VUSTA, ông có chia sẻ gì với các đồng chí nguyên lãnh đạo VUSTA nói riêng và cán bộ VUSTA nói chung?

38 năm qua là chặng đường rất vẻ vang của đội ngũ trí thức Việt Nam. Chặng đường sắp tới của đội ngũ trí thức Việt Nam không thể không tiếp tục sự nghiệp vẻ vang này mà cần vun đắp hơn nữa, vẻ vang hơn nữa. Để làm được những việc đó, nhìn lại những gì các lớp đàn anh đã làm, nhiều dấu ấn, việc đó không tách dời những cống hiến đóng góp lớn lao của các vị lãnh đạo tiền bối, các nhà khoa học, trí thức trong các thời kỳ. Với vị trí đứng đầu như Anh hùng lao động, Thiếu tướng, GS.VS Trần Đại Nghĩa; Anh hùng lao động, GS.VS Vũ Tuyên Hoàng; GS.VS Hà Học Trạc; GS.TSKH Đặng Vũ Minh và rất nhiều các đồng chí, cán bộ là những tấm gương để thế hệ hiện nay học tập noi theo để tiếp tục đưa VUSTA ngày càng phát triển.

Có ý kiến cho rằng, sự phát triển của VUSTA chưa xứng tầm, bị nhiều cơ chế chính sách trói buộc, ông đánh giá thế nào về điều này?

Trong những năm vừa qua, chúng ta thấy chính sách luôn thay đổi, ngày càng mở rộng, trí thức ngày càng được tạo điều kiện thuận lợi hơn để cống hiến tốt hơn nữa cho đất nước. Do đó, chính sách không thể coi là cản trở, mà đang ngày càng tạo điều kiện tốt hơn, rộng mở hơn cho trí thức. Chúng ta có trách nhiệm kiến nghị những giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi tốt hơn huy động trí tuệ của đội ngũ trí thức nước nhà. Tôi nghĩ, Nghị quyết Đại hội Đảng XIII vừa qua đã nêu rất rõ quan điểm chỉ đạo phát triển đội ngũ trí thức nước nhà.

Sau hơn 3 tháng với vai trò là người đứng đầu đại diện cho 3,7 triệu trí thức, vừa là người đứng đầu của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ông có điều gì nhắn nhủ?

Thời gian 3 tháng qua là thời gian rất ngắn, tôi thấy rằng đó là khoảng thời gian hạnh phúc của mình. VUSTA thực sự là một tổ chức chính trị - xã hội, rất đoàn kết, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Dù mới về nhưng tôi được các đồng chí hết lòng hợp tác làm việc. Trong một thời gian ngắn nhưng tôi đã cố gắng làm một số việc để tiếp tục công việc các lớp đàn anh đi trước đã làm. Để làm tốt hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là sau Đại hội Đảng, Quốc hội sắp bước vào nhiệm kỳ mới, chúng tôi sẽ tiếp tục hiện thực hoá các nội dung mà Đảng, Nhà nước vừa ban hành để đưa VUSTA phát triển. Tôi tin lãnh đạo VUSTA nhiệm kỳ này sẽ không làm các vị đàn anh đi trước thất vọng. Đội ngũ trí thức đoàn kết sẽ cùng nhau làm nên nhiều kỳ tích.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Đời sống
back to top